ข่าวดี! นำเข้าจีนขยายตัวครั้งแรกในรอบปี ตอบรับสัญญาณเปิดตลาดมากขึ้น

ข่าวดี! นำเข้าจีนขยายตัวครั้งแรกในรอบปี  ตอบรับสัญญาณเปิดตลาดมากขึ้น

ตัวเลขนำเข้าของจีนเดือน ต.ค.ปรับตัวเป็นบวกได้ครั้งแรก หลังดิ่งเหวมา 11 เดือนติดต่อกัน ขณะที่จีนรับปากจะเปิดตลาดนำเข้าสินค้า-บริการจากต่างประเทศให้มากขึ้น

ทางการจีนเปิดเผยตัวเลขการค้าเดือน ต.ค. พบว่า ตัวเลขการนำเข้าดีดตัวกลับมาเป็นบวกได้ครั้งแรกในรอบปี โดยขยายตัวได้ 3% จากที่เพิ่งหดตัวในเดือนก่อนหน้าถึง 6.2% และยังเป็นเป็นการเติบโตได้แบบเหนือความคาดหมาย หลังจากที่นักวิเคราะห์เคยคาดการณ์ว่าจะหดตัวต่ออีก 4.8% เนื่องจากตัวเลขการนำเข้าของจีนหดตัวมาต่อเนื่องถึง 11 เดือนแล้วในปีนี้ 

อย่างไรก็ตาม การส่งออกเดือน ต.ค.ยังคงหดตัวต่อเนื่องอีก 6.4% ซึ่งเป็นเป็นตัวเลขที่แย่ลงเมื่อเทียบเดือนก่อนหน้าที่หดตัวไป 6.2% 

การนำเข้าที่กลับมาขยายตัวได้ในครั้งนี้ ส่งผลให้ดุลการค้าของจีนในเดือน ต.ค. เกินดุลลดลงอยู่ที่ 5.653 หมื่นล้านดอลลาร์ หรือลดลงจากเดือนก่อนหน้าที่เกินดุลไปถึง 7.77 หมื่นล้านดอลลาร์ 

ก่อนหน้านี้ นายกรัฐมนตรีหลี่เฉียง ของจีน ได้ให้คำมั่นระหว่างร่วมการเปิดงานมหกรรมแสดงสินค้านำเข้า China International Import Expo ที่เซี่ยงไฮ้ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่า จีนจะเปิดตลาดรับการนำเข้าสินค้าและบริการจากต่างประเทศให้มากขึ้น ไม่ว่าโลกจะเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร จีนก็จะยังคงเดินหน้าเปิดตลาด โดยคาดว่าการนำเข้าจากต่างประเทศจะพุ่งขึ้นแตะ 17 ล้านล้านดอลลาร์ ภายในอีก 5 ปีข้างหน้า 

บรรดานักวิเคราะห์ให้ความเห็นกับรอยเตอร์สว่า ยังเร็วเกินไปที่จะบอกได้ว่ามาตรการต่างๆ ที่จีนเข็นออกมาเพื่อพยุงตลาดก่อนหน้านี้ จะได้ผลมากพอในการกระตุ้นดีมานด์ในประเทศหรือไม่ เนื่องจากปัญหาในภาคอสังหาริมทรัพย์ การว่างงาน ตลอดจนความเชื่อมั่นในภาคธุรกิจและครัวเรือนที่ปรับตัวลดลง ยังเป็นปัจจัยลบต่อการฟื้นตัวอย่างยั่งยืนในจีน