'หัวเว่ย - เทนเซ็นต์' ติดท็อป 10 โลก ถือสิทธิบัตรความมั่นคงไซเบอร์มากที่สุด

'หัวเว่ย - เทนเซ็นต์' ติดท็อป 10 โลก ถือสิทธิบัตรความมั่นคงไซเบอร์มากที่สุด

กลุ่มบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ในจีน "กวาดเรียบ" 6 ใน 10 อันดับ บริษัทที่จดสิทธิบัตรความมั่นคงไซเบอร์มากที่สุดในโลก พบในรอบ 10 ปี เทนเซ็นต์แห่จดสิทธิบัตรเพิ่ม 13 เท่า!

สำนักข่าวนิกเคอิ เอเชีย และซีเอ็นบีซี รายงานว่า บริษัทสัญชาติจีนถือครองสิทธิบัตรในภาคเทคโนโลยีความปลอดภัยทางไซเบอร์ระดับโลกเพิ่มมากขึ้น ท่ามกลางความตึงเครียดระหว่างสหรัฐกับจีนที่ทวีความรุนแรงขึ้น

ข้อมูลที่รวบรวมโดยนิกเคอิ เอเชียร่วมกับเล็กซิสเน็กซิส ผู้ให้บริการข้อมูลของสหรัฐระบุว่า กลุ่มบริษัทจีน เช่น "หัวเว่ย" และ "เทนเซ็นต์" ติด 6 ใน 10 อันดับแรกของบริษัทที่มีการถือครองสิทธิบัตรในภาคเทคโนโลยีความปลอดภัยทางไซเบอร์ระดับโลกในปีนี้ จากการรวบรวมสิทธิบัตรที่จดทะเบียนใน 95 ประเทศและภูมิภาค ระหว่างเดือนม.ค.- ส.ค.2566

รายงานบรรดาค่ายบริษัทเทคโนโลยีจากจีนเป็นรองเพียงแค่ "ไอบีเอ็ม" ยักษ์ใหญ่ด้านไอทีจากสหรัฐ ที่ครองแชมป์ผู้ถือสิทธิบัตรในด้านนี้มากที่สุด 6,363 ฉบับ  ตามมาด้วย หัวเว่ยและเทนเซ็นต์ ในอันดับ 2 และ 3 ตามลำดับ 

สำหรับบริษัทจีนที่ติดกลุ่มท็อป 10 ของโลก มีดังนี้ 

  • หัวเว่ย 5,735 ฉบับ (อันดับ 2)
  • เทนเซ็นต์ 4,803 ฉบับ (อันดับ 3)
  • แอนท์ กรุ๊ป 3,922 ฉบับ (อันดับ 6)
  • สเตท กริด คอร์ป 3,696 ฉบับ
  • อาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิง 3,122 ฉบับ 
  • ไชน่า อินเวสต์เมนต์ คอร์ป (CIC) 3,042 ฉบับ 

ซีเอ็นบีซี รายงานว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็นผลมาจากความตึงเครียดที่ทวีความรุนแรงขึ้นระหว่างสหรัฐและจีน ซึ่งผลักดันให้จีน และบริษัทท้องถิ่นพยายามพึ่งพาตนเองในด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยเมื่อไม่นานมานี้ สหรัฐได้ออกมาตรการจำกัดในการส่งออกชิปปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) ไปยังจีน ท่ามกลางความกังวลที่เพิ่มขึ้นว่าจีนจะใช้ชิปเหล่านั้นเพื่อพัฒนาขีดความสามารถทางการทหารของตน

ฮิโรโกะ โคซากะ หัวหน้าฝ่ายการตลาดประจำภูมิภาคเอเชีย สำหรับแผนกทรัพย์สินทางปัญญาของเล็กซิสเน็กซิส เจแปน กล่าวว่า "บริษัทจีนยื่นขอจดทะเบียนเพิ่มขึ้นอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งตั้งแต่ปี 2561"

หากเทียบการจดทะเบียนสิทธิบัตรในรอบ 10 ปีที่ผ่านมา จะพบว่า ไอบีเอ็มจดทะเบียนเพิ่มขึ้น 1.5 เท่า เมื่อเทียบกับหัวเว่ยและเทนเซ็นต์ ที่เพิ่มขึ้นมากถึง 2.3 เท่า และ 13 เท่า ตามลำดับ 

ทั้งนี้ หัวเว่ยตกเป็นเป้าหมายของมาตรการคว่ำบาตรจากสหรัฐ ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อรักษาความปลอดภัยของเครือข่าย และห่วงโซ่อุปทานของสหรัฐ นับตั้งแต่สหรัฐคุมเข้มการส่งออกของบรรดาบริษัทเทคโนโลยีขั้นสูงอย่างเข้มงวดเมื่อ 5 ปีที่ผ่านมา

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์