สังเวยเบื้องต้น 40 ศพ หลังอิสราเอลส่งเครื่องบินรบถล่มค่ายผู้ลี้ภัยในกาซา

สังเวยเบื้องต้น 40 ศพ หลังอิสราเอลส่งเครื่องบินรบถล่มค่ายผู้ลี้ภัยในกาซา

กระทรวงสาธารณสุขของฉนวนกาซาระบุว่า เครื่องบินรบของอิสราเอลบุกถล่มค่ายผู้ลี้ภัยมากาซี (Maghazi) ซึ่งตั้งอยู่ใจกลางฉนวนกาซาในวันอาทิตย์ (5 พ.ย.) ส่งผลให้มีประชาชนเสียชีวิตอย่างน้อย 40 ราย

ค่ายมากาซีตั้งอยู่ในเขตอพยพซึ่งกองทัพอิสราเอลกำหนดให้พลเรือนปาเลสไตน์ในฉนวนกาซาหาใช้เป็นสถานที่หลบภัย ในขณะเดียวกันกองทัพอิสราเอลกำลังพุ่งเป้าโจมตีพื้นที่ทางตอนเหนือของฉนวนกาซา

กองทัพอิสราเอลยังคงเดินหน้าทิ้งระเบิดทั่วทั้งฉนวนกาซาภายใต้ปฏิบัติการปิดล้อม โดยมุ่งเป้าทำลายกองกำลังและสินทรัพย์ของกลุ่มฮามาสทุกที่ พร้อมกล่าวหากลุ่มฮามาสว่าใช้พลเรือนเป็นโล่มนุษย์

ทั้งนี้ อิสราเอลยังคงใช้ปฏิบัติการโจมตีกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซา เพื่อตอบโต้กลุ่มฮามาสที่โจมตีดินแดนของอิสราเอลแบบไม่ทันตั้งตัวเมื่อวันที่ 7 ต.ค.ที่ผ่านมา ขณะที่บรรดานักวิจารณ์ระบุว่า การโต้ตอบของอิสราเอลนั้นไม่สมเหตุสมผล เมื่อพิจารณาจากจำนวนผู้หญิงและเด็กที่ถูกฆ่าจากการโจมตีที่เกิดขึ้น

ด้านนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ได้ปฏิเสธข้อเรียกร้องที่ให้ยุติการโจมตีฉนวนกาซา โดยยืนยันว่าอิสราเอลจะทำการโจมตีจนกว่าจะสามารถช่วยเหลือตัวประกันจำนวนกว่า 240 รายที่ถูกกลุ่มฮามาสจับตัวไปในระหว่างการโจมตีเมื่อวันที่ 7 ต.ค.

นายเนทันยาฮูได้เน้นย้ำจุดยืนดังกล่าวในระหว่างการลงพื้นที่เยือนกองกำลังภาคพื้นดินและกองกำลังทางอากาศที่ฐานทัพอากาศรามอน ทางตอนใต้ของอิสราเอลว่า "จะไม่มีการทำข้อตกลงหยุดยิงจนกว่าจะมีการส่งตัวประกันทั้งหมดกลับคืนมา เราขอย้ำจุดยืนนี้ต่อทั้งมิตรและศัตรู เราจะเดินถ้าโจมตีจนกว่าจะกำจัดกลุ่มฮามาสให้สิ้นซาก"