“เทสลา” คาด รถยนต์ไฟฟ้ามือสอง มีบทบาทสำคัญต่อ “ตลาด EV” ในอนาคต

“เทสลา” คาด รถยนต์ไฟฟ้ามือสอง มีบทบาทสำคัญต่อ “ตลาด EV” ในอนาคต

หัวหน้าทีมจัดส่งและจำหน่ายรถยนต์เทสลาในตลาดอังกฤษ คาดว่า รถยนต์ไฟฟ้ามือสองจะมีบทบาทครั้งใหญ่ในตลาดอีวี เข้าถึงกลุ่มลูกค้าที่สนใจรถอีวีแต่กำลังทรัพย์ยังไม่พอ

ในงานประชุมสุดยอดอีวี 2023 ที่มหาวิทยาลัยอ็อกฟอร์ดช่วงต้นสัปดาห์ก่อน “ไมเคิล โอตส์” หัวหน้าทีมจัดส่งและจำหน่ายรถยนต์เทสลาในตลาดอังกฤษ เผยว่า รถยนต์ไฟฟ้ากำลังจะได้รับความนิยมเป็นวงกว้าง และรถอีวีมือสองจะมีบทบาทครั้งใหญ่ในการเปลี่ยนแปลงนี้

โอตส์แนะว่า เมื่อกลุ่มผู้ใช้งานอีวีนำรถยนต์ออกมาใช้กันมากขึ้น เราต้องเริ่มมองหากลุ่มลูกค้าใหม่ที่ไม่ค่อยสนใจใช้เงินซื้อรถยนต์อีวี ซึ่งกลุ่มที่น่าพิจารณาคือคนที่สนใจรถยนต์ไฟฟ้าแต่ยังมีเงินไม่เพียงพอที่จะซื้อรถคันใหม่

ตามข้อมูลของสมาคมผู้ผลิตและผู้จำหน่ายมอเตอร์ของอังกฤษ ระบุว่า ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้ามือสองเพิ่มขึ้น 81.8% สู่ระดับ 30,645 คัน ในไตรมาสสอง และส่วนแบ่งตลาดก็แตะระดับสูงสุดที่ 1.7%

“นี่คือเหตุผลที่ผมเชื่อว่า รถมือสองเป็นสิ่งสำคัญเพื่อให้คนจำนวนมากสามารถสัมผัสความเป็นเจ้าของ และได้ขับรถยนต์ไฟฟ้า” โอตส์ กล่าว

ในเดือน เม.ย. ค็อกซ์ ออโตโมทีฟ เผยว่า ตลาดรถยนต์มือสองในอังกฤษเริ่มเติบโตอย่างรวดเร็ว เนื่องจากมีการใช้รถยนต์อีวีมือสองมากขึ้นและมีผู้ซื้อเพิ่มขึ้น โดยรถยนต์ไฟฟ้ามือสองที่จำหน่ายผ่านตัวแทนที่มีใบอนุญาต เพิ่มขึ้น 32% จากปีก่อน สู่ระดับ 42,753 คันในไตรมาสแรก

ข้อมูลเหล่านี้ ถือเป็นข้อมูลที่สร้างกำลังใจให้กับผู้สนับสนุนยานยนต์ปล่อยมลพิษต่ำหรือปล่อยมลพิษเป็นศูนย์ แต่โอตส์ทราบดีว่า หนทางการเติบโตของอีวีมือสองยังอีกยาวไกล เพราะอุตสาหกรรมนี้ยังคงอยู่ในช่วงเริ่มต้น เมื่อเทียบกับอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้ามือหนึ่ง

อย่างไรก็ตาม อุตสาหกรรมอีวีมือสองก็มีความสำคัญ เพราะช่วยขจัดความเชื่อผิด ๆ เกี่ยวกับขีดจำกัดระยะทางของรถอีวี โครงสร้างพื้นฐานของอีวีที่ทำให้ต้องซื้อรถใหม่ซ้ำแล้วซ้ำเล่า ต่อกลุ่มผู้สงสัยเกี่ยวกับโลกรถยนต์อีวีมือสอง

นอกจากระยะทางและโครงสร้างพื้นฐานแล้ว ต้นทุนซื้อรถก็เป็นสิ่งสำคัญที่ต้องพิจาณา

โอตส์ บอกว่า รถยนต์รุ่นใหม่ของเทสลาราคาต่ำกว่า 40,000 ปอนด์ หรือประมาณ 1.76 ล้านบาท ซึ่งบริษัททราบดีว่าไม่ใช่ทุกคนที่สามารถเปลี่ยนไปใช้รถยนต์ไฟฟ้าได้ทันที หมายความว่า รถมือสองอาจมีส่วนสำคัญในการสร้างความมั่นใจว่า คนจำนวนมากสามารถเปลี่ยนยานยนต์สันดาปแบบเดิมไปใช้รถยนต์อีวีได้

 

อ้างอิง:CNBC