ร่วมสงครามหรือไม่? ผู้นำฮิซบอลเลาะห์แถลงคืนนี้

ร่วมสงครามหรือไม่? ผู้นำฮิซบอลเลาะห์แถลงคืนนี้

ไซอิด ฮัสซัน นัสรัลลาห์ ผู้นำฮิซบอลเลาะห์เตรียมแถลงออกสื่อครั้งแรก นับตั้งแต่ฮามาสกับอิสราเอลทำสงครามกัน ซึ่งจะถูกจับตาอย่างหนักเพื่อหานัยบทบาทของฮิซบอลเลาะห์ในสงคราม

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงาน กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่อิหร่านสนับสนุนกำลังสู้รบกับกองทัพอิสราเอลบริเวณชายแดนเลบานอน นักรบเสียชีวิต 50 คน มากที่สุดนับตั้งแต่กลุ่มสู้รบกับอิสราเอลในปี 2549

ฮิซบอลเลาะห์แถลงว่า เมื่อวันพฤหัสบดี (2 พ.ย.) ได้ใช้ขีปนาวุธนำวิถี ปืนใหญ่ และอาวุธอื่นๆ ผสมโรงด้วยโดรนติดระเบิดสองลำโจมตีที่ตั้งกองทัพอิสราเอล 19 จุด

อิสราเอลตอบโต้ด้วยการโจมตีทางอากาศผสมกับรถถังและยิงปืนใหญ่ อย่างไรก็ตาม รอยเตอร์ระบุว่า การปะทะกันส่วนใหญ่ยังอยู่ในแนวรบ ฮิซบอลเลาะห์ยังคงใช้กำลังเพียงเศษเสี้ยวจากที่นัสรัลลาห์เคยข่มขู่อิสราเอลมานานหลายปี

ล่าสุด หลายคนในเลบานอนที่อกสั่นขวัญแขวนมาหลายสัปดาห์กลัวความขัดแย้งเข้าขั้นหายนะ ต่างรอคอยเวลา 15.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น (20.00 น. ตามเวลาประเทศไทย) ที่ผู้นำฮิซบอลเลาะห์จะแถลงข่าวเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เกิดสงคราม บางคนเชื่อว่าถ้อยแถลงครั้งนี้จะบ่งบอกให้ทราบว่าความขัดแย้งจะมีโอกาสบานปลายหรือไม่

ยิ่งไปกว่านั้น ถ้อยแถลงของนัสรัลลาห์ยังถูกจับตาเป็นวงกว้าง เนื่องจากเขามีบทบาทนำในกองทัพพันธมิตรตะวันออกกลางที่อิหร่านตั้งขึ้นมาต่อกรกับสหรัฐและอิสราเอลเรียกว่า “อักษะแห่งการต่อต้าน” ประกอบด้วย กองกำลังมุสลิมชีอะห์อิรัก ที่สู้รบกับกองกำลังสหรัฐในซีเรียและอิรัก และกลุ่มฮูตีของเยเมนที่เข้าร่วมวงความขัดแย้งด้วยการปล่อยโดรนโจมตีอิสราเอล