ซาอุดีอาระเบียเริ่มระดมทุนเพื่อชาวปาเลสไตน์ในกาซา

ซาอุดีอาระเบียเริ่มระดมทุนเพื่อชาวปาเลสไตน์ในกาซา

ซาอุดีอาระเบียเริ่มเปิดโครงการระดมทุนให้ชาวปาเลสไตน์ในกาซา ที่อิสรากำลังใช้ปฏิบัติการทางทหารขนานใหญ่ตอบโต้การโจมตีของฮามาสเมื่อวันที่ 7 ต.ค.66

สำนักข่าวเอเอฟพีอ้างรายงานข่าวจากสื่อรัฐบาลซาอุดีอาระเบีย มกุฎราชกุมาร โมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน ผู้ปกครองซาอุดีอาระเบียโดยพฤตินัยบริจาคเงิน 20 ล้านริอัล (ราว 5.3 ล้านดอลลาร์) ให้กับโครงการ

ดร.อับดุลลาห์ อัล ราบีอาห์ ผู้อำนวยการศูนย์ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม และบรรเทาทุกข์กษัตริย์ซัลมานเผยว่า โครงการรณรงค์ดังกล่าว “เกิดขึ้นภายใต้บทบาทที่รู้จักเป็นอย่างดีของราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบียในการยืนเคียงข้างพี่น้องปาเลสไตน์

ความเคลื่อนไหวของซาอุฯ เกิดขึ้นเกือบหนึ่งเดือนหลังจากกองกำลังฮามาสสังหารประชาชน 1,400 คนมากที่สุดในประวัติศาสตร์อิสราเอล และจับเป็นตัวประกันอีกกว่า 230 คน ตั้งแต่นั้นอิสราเอลจึงถล่มกาซาอย่างไม่รามือ พร้อมส่งกำลังทางบกหวังทำลายผู้ปกครองฮามาสในกาซา กระทรวงสาธารณสุขฮามาสรายงานว่า มีผู้เสียชีวิต 8,700 คน สองในสามเป็นผู้หญิง และเด็ก

ซาอุดีอาระเบีย ซึ่งมีสถานที่สำคัญทางศาสนาอิสลามตั้งอยู่หลายแห่ง ไม่เคยยอมรับอิสราเอล และสนับสนุนปาเลสไตน์มายาวนาน ได้ออกแถลงการณ์ประณามการโจมตีพลเรือนในกาซา ก่อนสงครามปะทุทางการซาอุฯ ร่วมวงหารือที่สหรัฐเป็นตัวกลางเรื่องการปรับความสัมพันธ์กับอิสราเอลสู่ระดับปกติ แต่การเจรจาถูกระงับไป

นับตั้งแต่เริ่มสงคราม ซาอุฯ ไม่อนุญาตให้มีการประท้วงเพื่อสนับสนุนชาวปาเลสไตน์เหมือนในประเทศอาหรับอื่นๆ โอกาสที่สาธารณชนจะแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกับชาวปาเลสไตน์จึงมีน้อยนิด ชาวซาอุฯ บางคนตั้งค่าโพสต์โซเชียลมีเดียให้เป็นบัญชีส่วนตัว

เดือนก่อนสโมสรฟุตบอลอัลฮิลาลโพสต์รูปนักเตะคนหนึ่งสวมผ้าคลุมปาเลสไตน์ ไม่นานก็ต้องลบทิ้ง

การปราศรัยทางการเมืองถูกควบคุมอย่างหนักรวมถึงบนโซเชียลมีเดีย ผู้พิพากษามักลงโทษรุนแรงสำหรับการโพสต์วิจารณ์รัฐบาล

“เราไม่สามารถพูดสนับสนุนปาเลสไตน์ในที่สาธารณะได้เลย ผมเคยควักกระเป๋าสนับสนุนชาวปาเลสไตน์ระหว่างอินติฟาดา เมื่อ 20 ปีก่อน ตอนนี้เราถูกทำให้เงียบจะโพสต์สนับสนุนลงบนโซเชียลมีเดียก็ไม่ได้” อาลี พนักงานรัฐบาลเผยความในใจโดยไม่บอกนามสกุลเพราะเป็นประเด็นอ่อนไหว

น่าสังเกตว่าระหว่างที่สงครามระอุทางการซาอุฯ เดินหน้างานต่างๆ ที่ตั้งใจจัดขึ้นเพื่อแสดงถึงการปฏิรูปภายใต้มกุฎราชกุมารโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน เช่น เวทีการลงทุน และแฟชั่นวีคงานแรกในกรุงริยาด

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์