อัพเดต'ฮามาส'ปล่อยชาวต่างชาติออกจากกาซาเพิ่ม

อัพเดต'ฮามาส'ปล่อยชาวต่างชาติออกจากกาซาเพิ่ม

จุดข้ามแดนราฟาห์เปิดเป็นวันที่ 2 ฮามาสเตรียมปล่อยชาวต่างชาติออกจากกาซาอีกชุดกว่า 500 คน ไบเดนเผยกาตาร์มีบทบาทสำคัญเปิดจุดข้ามแดน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เมื่อช่วงเช้าตรู่ที่ผ่านมาสำนักงานดูแลจุดข้ามแดนดำเนินการโดยฮามาส เผยแพร่รายชื่อชาวต่างชาติและชาวปาเลสไตน์สองสัญชาติจำนวนหลายร้อยคนที่จะออกจากฉนวนกาซาผ่านจุดข้ามแดนราฟาห์ในวันนี้ (2 พ.ย.) ประกอบด้วยพลเมืองสหรัฐ 400 คน และสัญชาติอื่นอีก 196 คน

 

วันนี้จุดข้ามแดนราฟาห์เปิดเป็นวันที่ 2 เพื่อเปิดทางให้เจ้าหน้าที่ต่างชาติและบุคคลสองสัญชาติที่ติดอยู่ในกาซาออกไปได้

นายฮิโรคาซุ มัตสึโน โฆษกรัฐบาลญี่ปุ่นแถลงจากกรุงโตเกียวว่า บุคคลสัญชาติญี่ปุ่น 10 คนและครอบครัวเป็นหนึ่งในผู้ลี้ภัยกลุ่มแรกที่ได้รับอนุญาตให้ออกจากกาซาเข้ามาในอียิปต์ แต่มีชาวญี่ปุ่นอีกหนึ่งคนที่ไม่ยอมออกมา

 ด้านประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐ แนะนำให้พักรบชั่วคราวเพื่อปล่อยตัวประกัน และให้เครดิตนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮูของอิสราเอลที่ให้เวลา “นำตัวนักโทษออกมา” ก่อนเปิดการบุกภาคพื้นดิน และสำหรับการจูงใจให้ประธานาธิบดีอับเดล ฟัตตาห์ เอล ซีซี ของอียิปต์ ที่อนุญาตให้ชาวต่างชาติและชาวปาเลสไตน์บาดเจ็บออกจากกาซาผ่านอียิปต์ และว่ากาตาร์มีบทบาทสำคัญในการเปิดจุดข้ามแดนราฟาห์

นายทิม วัตต์ส ผู้ช่วยรัฐมนตรีต่างประเทศออสเตรเลีย เผยว่า ชาวออสเตรเลีย 20 คน อยู่ในกลุ่มชาวต่างชาติกลุ่มแรกที่เดินทางออกจากกาซาเข้ามายังอียิปต์ ผลจากข้อตกลงที่กาตาร์ช่วยดำเนินการ 

อย่างไรก็ตามมีชาวออสเตรเลียติดอยู่ในกาซาอีก 65 คน รัฐบาลขอให้พวกเขาใช้ช่องทางการสื่อสารทุกทางที่มี เดินทางมายังจุดผ่านแดนราฟาห์โดยเร็วที่สุด

"เราให้ความช่วยเหลือทุกอย่างที่ทำได้ สื่อสารผ่านทุกช่องทาง แต่ไม่สมบูรณ์เพราะนี่คือพื้นที่ขัดแย้ง" นายวัตต์สกล่าว