‘สี จิ้นผิง’ เผย ผู้หญิงต้องสร้าง 'เทรนด์ครอบครัวใหม่' หนุนประชากรเพิ่ม

‘สี จิ้นผิง’ เผย ผู้หญิงต้องสร้าง 'เทรนด์ครอบครัวใหม่' หนุนประชากรเพิ่ม

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง บอกว่า ผู้หญิงมีบทบาทสำคัญและต้องสร้าง “เทรนด์ครอบครัวใหม่” เพื่อหนุนอัตราการเกิด และการปลูกฝังวัฒนธรรมการแต่งงาน การมีบุตร และคำแนะนำใหม่ ๆ แก่คนรุ่นใหม่ เป็นเรื่องที่สำคัญมาก

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง บอกว่า “ผู้หญิง”มีบทบาทสำคัญและต้องสร้าง “เทรนด์ครอบครัวใหม่” เนื่องจากประเทศจีนประสบกับปัญหาประชากรสูงอายุ และอัตราการเกิดลดลงเป็นประวัติการณ์

ความคิดเห็นของ สี จิ้นผิง เผยแพร่ผ่านสำนักข่าวซินหัวเมื่อวันจันทร์ (30 ต.ค.) ระบุว่า บทบาทของผู้หญิงเป็นส่วนหนึ่งของการหารือกับผู้นำทีมชุดใหม่ของสหพันธ์สตรีแห่งชาติ ที่ดำเนินงานภายใต้พรรคคอมมิวนิสต์

สี กล่าวว่า

“การทำหน้าที่ของผู้หญิงให้ดี ไม่เพียงสื่อถึงการพัฒนาตนเองของผู้หญิง แต่ยังสื่อถึงความสามัคคีของครอบครัวและสังคม รวมทั้งการพัฒนาประเทศและความรุ่งเรืองของชาติ” 

สีบอกด้วยว่า การปลูกฝังวัฒนธรรมการแต่งงาน การมีบุตร และเสริมสร้างคำแนะนำใหม่ ๆ เกี่ยวกับมุมมองการแต่งงาน การมีลูกและครอบครัวให้กับคนรุ่นใหม่เป็นเรื่องที่สำคัญมาก

อย่างไรก็ตาม ปัจจัยหลายอย่าง ทั้งต้นทุนดูแลบุตรสูง อุปสรรคด้านอาชีพ การเลือกปฏิบัติทางเพศ และความไม่อยากแต่งงาน ได้บั่นทอนความอยากมีลูกของผู้หญิงจีน

อัตราการเกิดก็มีความสัมพันธ์กับอัตราการแต่งงาน เพราะนโยบายรัฐบาลยังยากที่จะทำให้ผู้หญิงโสดอยากมีลูก

ทั้งนี้ สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน รายงานเมื่อเดือน ม.ค. ว่า จำนวนประชากรลดลงในรอบ 60 ปี และเริ่มเข้าสู่สังคมสูงวัยอย่างรวดเร็ว

สองปีที่ผ่านมา เจ้าหน้ารัฐที่ทั่วประเทศได้เปิดใช้มาตรการหลายอย่าง เพื่อหนุนอัตราการเกิดของประเทศเพิ่มขึ้น ทั้งให้เงินสนับสนุนและเพิ่มสิ่งอำนวยความสะดวกด้านการดูแลเด็ก

 

อ้างอิง:Reuters