ตร.เมียนมาทลายแก๊งล่อลวงออนไลน์ จับ 95 คน

ตร.เมียนมาทลายแก๊งล่อลวงออนไลน์ จับ 95 คน

ตำรวจเมียนมาทลายแก๊งหลอกลวงออนไลน์ในเมืองย่างกุ้งสัปดาห์นี้ จับกุมผู้เกี่ยวข้อง 95 คน ส่วนใหญ่เป็นชาวพม่า

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดี (26 ต.ค.) ทางการเมียนมาจับกุมประชาชนรวม 95 คนจากสามทำเลในย่างกุ้ง เมืองศูนย์กลางการค้า ส่วนใหญ่เป็นชาวพม่า  มีชาวต่างชาติไม่ระบุประเทศจำนวนหนึ่ง

ตำรวจยึดรถบีเอ็มดับเบิลยูได้หนึ่งคัน รวมถึงคอมพิวเตอร์ โน้ตบุ๊ก โทรศัพท์มือถือ และอุปกรณ์อื่นๆ  ในคอมพิวเตอร์มีข้อมูลที่ชาวต่างชาติใช้ หลอกลวงทางออนไลน์

ปฏิบัติการครั้งนี้ตำรวจได้บุกบ้านผู้ต้องสงสัยเป็นหัวหน้าแก๊งด้วย แต่เจ้าตัวหลบหนีไปได้

ทั้งนี้ นี่เป็นครั้งแรกที่รัฐบาลทหารเมียนมาประกาศข่าวการบุกทลายแก๊งมิจฉาชีพในย่างกุ้ง การจับกุมก่อนหน้านี้มักเกิดขึ้นบริเวณพรมแดนตอนเหนือที่ติดกับจีน

เอเอฟพีรายงานว่า เมียนมากำลังถูกรัฐบาลปักกิ่งพันธมิตรรายใหญ่ กดดันอย่างหนักให้ขุดรากถอนโคนศูนย์มิจฉาชีพที่มักหลอกลวงพลเมืองจีน

ว่ากันว่าแก๊งอาชญากรรมใช้การหลอกลวงผ่านโลกออนไลน์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ล่อลวง ลักพาตัว และบีบบังคับพลเมืองจีนและเมียนมาไปบังคับใช้แรงงาน โดยมิจฉาชีพมักทำให้เหยื่อตายใจหลายสัปดาห์ก่อนเกลี้ยกล่อมให้โอนเงินลงทุนลวงหรือใช้อุบายอื่นๆ

รายงานเมื่อเดือน ก.ย. ของสำนักงานว่าด้วยยาเสพติดและอาชญากรรมแห่งสหประชาชาติ (UNODC) เผยว่าแก๊งอาชญากรรมผุดขึ้นเป็นดอกเห็นทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้โดยเฉพาะในแถบแม่น้ำโขง ทำการค้ามนุษย์ผ่านกาสิโนและฉ้อโกงออนไลน์ สร้างกำไรได้อย่างมหาศาล ทำเงินระดับหลายพันล้านดอลลาร์ กำไรเทียบเท่ากับจีดีพีของบางประเทศในภูมิภาคนี้

มีรายงานว่าเหยื่อเดินทางเข้ามาเมียนมา กัมพูชา ไทย และลาว เพราะถูกหลอกมาแต่งงานหรือทำงานเงินเดือนสูง แต่สุดท้ายแล้วถูกมิจฉาชีพควบคุมตัวและบังคับใช้แรงงาน