'หลี่ เค่อเฉียง' อดีตนายกฯจีน ถึงแก่อสัญกรรม จากภาวะหัวใจวายเฉียบพลัน

'หลี่ เค่อเฉียง' อดีตนายกฯจีน ถึงแก่อสัญกรรม จากภาวะหัวใจวายเฉียบพลัน

นายหลี่ เค่อเฉียง อดีตนายกฯจีน ได้ถึงแก่อสัญกรรมแล้วด้วยวัย 68 ปี เนื่องจากภาวะหัวใจวายเฉียบพลัน โดยนอกจากจะเคยดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของจีนแล้ว นายหลี่ยังเป็นกรรมาธิการถาวรของคณะกรรมการกรมการเมืองของพรรคคอมมิวนิสต์จีน (โปลิตบูโร)

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายหลี่ เค่อเฉียง อดีตนายกฯจีน ซึ่งพำนักอยู่ในนครเซี่ยงไฮ้  เกิดอาการหัวใจวายเฉียบพลันและถึงแก่อสัญกรรมเมื่อเวลา 00.01 น.ของวันนี้ (27 ต.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น หลังจากที่แพทย์พยายามทุกวิถีทางที่จะยื้อชีวิต แต่ไม่เป็นผลสำเร็จ

การถึงแก่อสัญกรรมของนายหลี่ เค่อเฉียง มีขึ้นหลังจากเกิดปัญหาร้าวฉานอย่างหนักระหว่างผู้ที่มีอำนาจสูงสุดของจีนคือตัวนายหลี่ เค่อเฉียงและประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ชนิดที่เรียกได้ว่า มองหน้ากันไม่ติด  จนทำให้นายหลี่ เค่อเฉียง ไม่พอใจอย่างมาก ต้องออกมาประชุมข้าราชการฝ่ายเศรษฐกิจจีนกว่าหนึ่งแสนคน พร้อมทั้งประณามนโยบายของประธานาธิบดีสี อย่างเป็นทางการในการรับมือกับปัญหาการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

เมื่อเดือนพ.ค.ปี2565 นายหลี่ เค่อเฉียง ซึ่งดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีจีนในขณะนั้น  เรียกประชุมข้าราชการกว่าหนึ่งแสนคน แล้วประกาศว่าผู้นำสูงสุดของจีนกำลังนำประเทศชาติไปสู่ความล่มจม โดยเฉพาะนโยบายโควิดเป็นศูนย์ ทำให้ต้องปิดเมืองเซี่ยงไฮ้เป็นเดือน ประชาชนกว่า 25 ล้านคนถูกล็อกดาวน์ ห้ามออกจากบ้านเป็นเวลานานนับเดือน และหากพบว่ามีผู้ตรวจโควิดแล้วได้ผล ATK เป็นบวกแม้จะไม่มีอาการ ประชาชนในอาคารนั้นๆ ทั้งหมดจะถูกห้ามออกจากบ้าน