'สเตลแลนทิส'ค่ายรถยุโรปยักษ์ใหญ่ ซื้อหุ้นอีวีจีน 20% รุกตลาดรถยนต์ไฟฟ้า

'สเตลแลนทิส'ค่ายรถยุโรปยักษ์ใหญ่  ซื้อหุ้นอีวีจีน 20% รุกตลาดรถยนต์ไฟฟ้า

สเตลแลนทิส(Stellantis) กลุ่มบริษัทรถยนต์ที่มีขนาดธุรกิจใหญ่อันดับ 4 ของโลก  ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของแบรนด์ชื่อดังอย่าง Jeep และ Peugeot ซื้อหุ้น 20% ของ Leapmotor ผู้ผลิต EV ของจีน เพื่อเร่งธุรกิจในตลาดรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งสัดส่วนการถือหุ้นอาจมีมูลค่ามากกว่า 1 พันล้านดอลลาร์

Keypoint: 

  • อาจทำให้ค่ายรถยนต์ยุโรปผลิตและจำหน่ายรถยนต์ Leapmotor บางรุ่นนอกประเทศจีนได้
  • ส่วนการถือหุ้นอาจมีมูลค่ามากกว่า 1 พันล้านดอลลาร์
  • ทำหุ้น Leapmotor ในตลาดหุ้นฮ่องกงเพิ่มขึ้น 22%

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) รายงานว่า สเตลแลนทิส(Stellantis) กลุ่มบริษัทรถยนต์ที่มีขนาดธุรกิจใหญ่อันดับ 4 ของโลก  ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของแบรนด์ชื่อดังอย่าง Jeep และ Peugeot กำลังพูดคุยเจรจากับบริษัทรถยนต์จีนหลายราย หนึ่งในนั้นคือ  Leapmotor เพื่อสร้างหุ้นส่วนทางธุรกิจในการผลักดันการเติบโตในแดนมังกร

ล่าสุดสเตลแลนทิสเข้าใกล้บรรลุข้อตกลงเพื่อซื้อหุ้นประมาณ 20% ในบริษัทรถยนต์ไฟฟ้าของจีน Zhejiang Leapmotor Technologies Ltd. โดยจะมีการแจ้งรายละเอียดของการทำธุรกรรมโดยเร็วที่สุด

ทำให้หุ้น Leapmotor ในตลาดหุ้นฮ่องกงเพิ่มขึ้นประมาณ 22% ส่งผลให้บริษัทในหางโจวมีมูลค่าตลาด 5.4 พันล้านดอลลาร์ ดังนั้นสัดส่วนการถือหุ้น 20% จะมีมูลค่ามากกว่า 1 พันล้านดอลลาร์

Leapmotor และ Stellantis กำลังหารือเรื่องการค้าซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในข้อตกลง โดดยความร่วมมืออาจทำให้ Stellantis ผลิตและจำหน่ายรถยนต์ Leapmotor บางรุ่นนอกประเทศจีน ในขณะเดียวกันก็ช่วยให้สามารถเข้าถึงชิ้นส่วนของผู้ผลิต EV และเทคโนโลยีบางอย่างได้

สเตลแลนติสเจ้าของแบรนด์ อาบาร์ธ, อัลฟา โรเมโอ, ไครสเลอร์, ดอด์จ, เฟียต, จี๊ป, แลนเซีย, แรม และ มาเซราติ, เปอโยต์, ซีตรอง, ดีเอส, โอเปิล และวอคซ์ฮอลล์ เป็นหนึ่งในผู้ผลิตรถยนต์จากทั่วโลกที่จับตาดูตลาด EV ของจีนและต้องการขยายธุรกิจในประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสองของโลก

รวมทั้ง Volkswagen AG เผยในเดือนกรกฎาคมว่ามีแผนที่จะลงทุน 700 ล้านดอลลาร์ ใน Xpeng Inc. และร่วมกันพัฒนา EV ในประเทศ

ในขณะเดียวกัน สงครามราคาในตลาดรถยนต์ไฟฟ้าของจีนกำลังทวีความรุนแรงมากขึ้น เนื่องจากผู้เล่นชั้นนำอย่าง Tesla Inc. เปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ ในขณะที่บริษัทอื่นๆ ลดราคาเพื่อยับยั้งการเติบโตที่ชะลอตัว ทำให้ Leapmotor ซึ่งระดมทุนได้ 803 ล้านดอลลาร์ในการเสนอขายหุ้นแก่ประชาชนทั่วไปในฮ่องกงในปี 2565 มีการซื้อขายต่ำกว่าราคาเปิดตัวประมาณ 23% ท่ามกลางการแข่งขันที่ดุเดือด

สเตลแลนติสกล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่ามีแผนจะขายสินทรัพย์ด้านยานยนต์ให้กับบริษัท ตงเฟิง มอเตอร์ กรุ๊ป ซึ่งเป็นหุ้นส่วนในจีน หลังจากหยุดการผลิตแบรนด์จี๊ปในประเทศเมื่อปีที่แล้ว

อ้างอิง bloomberg