'ไบเดน'ย้ำไม่มีหยุดยิงฮามาส จนกว่าจะปล่อยตัวประกันทั้งหมด

'ไบเดน'ย้ำไม่มีหยุดยิงฮามาส จนกว่าจะปล่อยตัวประกันทั้งหมด

ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ยืนยันจะไม่สนับสนุนการหยุดยิงในสงครามระหว่างอิสราเอลและฮามาส จนกว่าตัวประกันทั้งหมดที่ฮามาสจับไว้จะได้รับการปล่อยตัว

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ตอบคำถามผู้สื่อข่าวเกี่ยวกับเรื่องตัวประกันที่ถูกฮามาสจับไว้ระหว่างการแถลงเรื่องนโยบายเศรษฐกิจไบเดนโนมิกส์ ที่ทำเนียบขาวเมื่อวันจันทร์(23ต.ค.) โดยบอกว่า ตัวประกันควรได้รับการปล่อยตัวทั้งหมดก่อน จึงจะสามารถเจรจาเรื่องการหยุดยิง

กลุ่มฮามาสจับตัวประกันไปกว่า 200 คน ระหว่างการบุกโจมตีภาคใต้ของอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ต.ค. ซึ่งตัวประกันมีชาวต่างชาติ และคนที่ถือสองสัญชาติด้วยจำนวนหนึ่ง ล่าสุดได้ยอมปล่อยตัวประกันผู้สูงอายุชาวอิสราเอล 2 คนในวันจันทร์ ด้วยเหตุผลด้านมนุษยธรรม และทั้งสองได้รับการนำตัวออกจากฉนวนกาซาผ่านจุดผ่านแดนราฟาห์เข้าสู่อียิปต์แล้ว

ก่อนหน้านี้ไม่กี่วันฮามาสปล่อยตัวประกัน 2 รายแรก เป็นหญิงชาวอเมริกันและลูกสาว

ความเห็นของไบเดน มีขึ้นท่ามกลางกระแสเรียกร้องจากสมาชิกพรรคเดโมแครตบางคนในสภาคองเกรสให้ไบเดนผลักดันข้อตกลงหยุดยิงระหว่างอิสราเอลและฮามาส หลังจากมีชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตในฉนวนกาซาหลายพันคนจากการโจมตีทางอากาศอย่างหนักหน่วงของอิสราเอลนานกว่า 2 สัปดาห์  

ขณะเดียวกัน สหรัฐเรียกร้องให้อิสราเอลชะลอการเปิดปฏิบัติการบุกภาคพื้นดินอย่างเต็มรูปแบบ เพื่อให้มีเวลาเจรจาปล่อยตัวประกันมากขึ้น และจัดส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเข้าสู่ฉนวนกาซามากขึ้น

โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ แถลงในวันเดียวกัน คัดค้านการผลักดันหยุดยิงในเวลานี้ ที่จะส่งผลกระทบต่อความสามารถป้องกันตัวเองของอิสราเอล โดยบอกว่า การหยุดยิงจะทำให้ฮามาสได้หยุดพักและเตรียมพร้อม เพื่อก่อการร้ายโจมตีต่ออิสราเอลต่อไป  และบอกด้วยว่า เป็นสถานการณ์ที่ไม่อาจอดกลั้นได้สำหรับประเทศใด ๆ ที่ประสบเหตุการณ์ก่อการร้ายที่โหดเหี้ยม