‘เอเชีย’ นำทัพสร้างเมืองดิจิทัล เปิดเส้นทางรุ่ง ‘เมตาเวิร์ส’

‘เอเชีย’ นำทัพสร้างเมืองดิจิทัล เปิดเส้นทางรุ่ง ‘เมตาเวิร์ส’

ดีลอยท์ คาดการณ์เมื่อเดือนพ.ย. ปีที่แล้วว่า เมตาเวิร์สสามารถหนุนผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของเอเชียให้ขยายตัว 1.4 ล้านล้านดอลลาร์ ภายในปี 2578

ฮอไรซอนเวิลด์ หรือแพลตฟอร์มโลกเสมือนของเมตา ได้รับการพิสูจน์แล้วว่าไม่เป็นที่นิยม โดยเฉพาะในหมู่นักลงทุนที่เทขายหุ้นเมตา ทำให้ธุรกิจเรียลลิตี้แล็บส์ของเมตาสูญรายได้เกือบ 25,000 ล้านดอลลาร์ ในช่วงเดือน ต.ค. ปี 2564 จนถึงเดือน มิ.ย. ปีนี้

ขณะที่งานประชุมเมตาคอนเน็กเมื่อเดือน ก.ย. มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของเมตา กล่าวถึงเมตาเวิร์สไม่กี่ครั้ง และคำว่า “เอไอ” กลายเป็นคำศัพท์ใหม่ที่เขาพูดบ่อย ๆ

เมตาเวิร์ส คือพื้นที่โลกเสมือนจริงแบบสามมิติที่ผู้ใช้งานจะมารวมกลุ่มกันทำกิจกรรมต่าง ๆ ซึ่งเมตาเวิร์สเคยเป็นที่นิยมในชาติตะวันตกบางแห่งในช่วงการแพร่ระบาดโควิด-19 แต่ความนิยมก็เริ่มเลือนหายไป เมื่อการใช้ชีวิตในสังคมกลับมาเป็นปกติอีกครั้งแต่ตลาดเมตาเวิร์สในเอเชียบางแห่งยังคงเติบโตอย่างแข็งแกร่งโดยเฉพาะญี่ปุ่นและเกาหลี
 

“เซบาสเตียน บอร์เก็ต” ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการของเดอะแซนด์บ็อกซ์ หนึ่งในบริษัทที่เสนอเครื่องมือสร้างโลกเสมือนโดยใช้บล็อกเชน บอกว่า ฮ่องกง เกาหลีใต้และญี่ปุ่นเป็น 3 ประเทศอันดับต้น ๆ ที่ใช้งานเดอะแซนด์บ็อกซ์ และบริษัทเพิ่งร่วมโครงการเมตาเวิร์สกับแมคโดนัลด์ฮ่องกงเรียกว่า “แมคนักเก็ตส์” ขณะที่ไทย อินเดีย และสิงคโปร์ ก็มีความร่วมมือพิเศษกับบริษัทเช่นกัน

“ทาคุมะ อิวาสะ” ซีอีโอชิฟต์ออล บริษัทผลิตอุปกรณ์วีอาร์ เช่น แว่นอัจฉริยะ ยอมรับว่าอุตสาหกรรมไม่ได้รับความนิยมต่อเนื่องเหมือนที่เคยเป็นในช่วงการแพร่ระบาดโควิด-19 แต่ความต้องการของแฟนโลกเสมือนตัวยงกำลังเป็นที่ยิม ทำให้บริษัทมีรายได้เติบโต 30-40% ต่อปี

ผลการศึกษาหลายแห่งในปีที่แล้ว พบว่า เอเชียอาจเป็นผู้นำการลงทุนเมตาเวิร์สในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า เพราะเมื่ออิงตัวเลขทางเทคโนโลยีและทางประชากรศาสตร์พบว่า คนหนุ่มสาวส่วนใหญ่ของโลกอาศัยอยู่ในเอเชีย และมีผู้นำอย่างจีนและเกาหลีใต้ที่เปิดตัว 5G ซึ่งเป็นเครือข่ายรับส่งข้อมูลที่สำคัญต่อระบบโลกเสมือนจริงแบบสามมิติ

‘เอเชีย’ นำทัพสร้างเมืองดิจิทัล เปิดเส้นทางรุ่ง ‘เมตาเวิร์ส’

ดีลอยท์ คาดการณ์ไว้ในผลการศึกษาที่เผยแพร่เมื่อเดือนพ.ย.  ปีที่แล้วว่า เมตาเวิร์สจะช่วยหนุนผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของภูมิภาคเอเชียให้เติบโต 1.4 ล้านล้านดอลลาร์ ภายในปี 2578

ด้านข้าราชการชายชาวญี่ปุ่นวัย 32 ปี ซึ่งใช้นามแฝงว่าฮิตสึซิ เล่าให้สำนักข่าวนิกเคอิเอเชียฟังว่า เขามักกลับถึงบ้านหลังเลิกงานประมาณ 2 ทุ่ม ทานอาหารสำเร็จรูป และเริ่มเล่นเมตาเวิร์สเวลา 4 ทุ่ม ซึ่งแว่นวีอาร์ ที่เขาสวมใส่จะพาเขาเข้าไปยังห้องโถงใหญ่ในหมู่เมฆ เขาสามารถพูดคุยและเล่นเกมกับเพื่อน ๆ ในโลกเสมือนจากทั่วโลก และเล่นแบบนี้ไปจนถึงเข้าตรู่

ฮิตสึซิ บอกว่า ในโลกเสมือนเขาได้มีปฏิสัมพันธ์กับผู้คนที่ไม่ใช่ลักษณะของคนวัยทำงานอายุราว 30 ปี แต่เป็นในรูปแบบอวตารของเขา ซึ่งเป็นเด็กผู้หญิงผมสีม่วง สวมหูแมว และใส่เดรสสีดำ 

ทุก ๆ เย็น เขามักใช้เวลาพูดคุยกับเพื่อนในโลกเสมือนจากหลายประเทศผ่านวีอาร์แชท แพลตฟอร์มพูดคุยกับผู้ใช้งานจากหลายประเทศและใช้เข้าร่วมโลกเสมือนต่าง ๆ เช่น อีเวนท์ดีเจ และบางครั้งฮิตสึซิก็ผลอยหลับไปพร้อมกับเพื่อน ๆ ในวีอาร์ ขณะที่ยังใส่แว่นวีอาร์อยู่ แม้แว่นตาเทอะทะทำให้นอนหลับไม่สะดวกสบาย แต่ก็คุ้มค่ากับการเยียวยาสุขภาพจิตให้ดีขึ้นได้ และทำให้เขาไม่รู้สึกโดดเดี่ยว

ผุดคู่แฝดดิจิทัลในเอเชีย

ตามเมืองต่าง ๆ ในหลายพื้นที่ของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก เริ่มสร้างแพลตฟอร์มดิจิทัลแฝดบ้างแล้ว เช่นในเกาหลีใต้ มี “เมตาเวิร์สโซล” ซึ่งไฮไลต์อยู่ที่ผู้ใช้งานสามารถมีโอกาสเข้าพบกับโอ เซฮุน ผู้ว่าราชการกรุงโซลในออฟฟิศโลกเสมือน ซึ่งเขาสามารถช่วยเหลือผู้เยี่ยมชมตามหน้าที่ที่กำหนดไว้อย่างจำกัด คือแนะนำแนวคิดเชิงนโยบาย หรือสามารถแตะมือกับผู้ว่าฯได้ด้วย

แพลตฟอร์มดังกล่าวเปิดตัวเมื่อเดือน ม.ค. มีต้นทุนสร้างอยู่ที่ 2,100 ล้านวอน หรือราว 56.69 ล้านบาท แม้เมื่อเดือนก่อนมีผู้ใช้งานเพียง 644 คน แต่ธุรกิจก็ยังเดินหน้าต่อไปได้ และมีแผนเปิดแพลตฟอร์มของเมืองเวอร์ชันดิจิทัลเต็มรูปแบบ ที่พร้อมให้บริการภายในปี 2569

รัฐบาลกรุงโซลบอกว่า โซลเป็นเมืองแรกในโลกที่มีบริการจากภาครัฐผ่านโลกเสมือน แพลตฟอร์ม ยังมีบริการให้คำปรึกษาสำหรับผู้เยาว์ และให้คำปรึกษาด้านภาษีสำหรับเจ้าของธุรกิจขนาดเล็ก อีกทั้งผู้ใช้งานสามารถเยี่ยมชมสถานที่ต่าง ๆ และสวนสาธารณะริมแม่น้ำในโลกเสมือนได้ด้วย

อย่างไรก็ตาม ไม่ได้มีแค่กรุงโซลเท่านั้นที่มีแพลตฟอร์มโลกเสมือน แต่ “เวอร์ชวลโอซาก้า” แพลตฟอร์มที่เต็มไปด้วยสถานที่ท่องเที่ยวของเมือง รวมถึงปราสาทโอซาก้า ที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ ถูกสร้างขึ้นเพื่อนำเข้าร่วมงาน 2025 World Exposition เช่นกัน 

ย่านชิบูย่าอันคึกคักในกรุงโตเกียวก็มีแพลตฟอร์มดิจิทัลแฝดที่เตรียมจัดปาร์ตี้ฮัลโลวีนสิ้นเดือน ต.ค. นี้เหมือนกัน