ประธานาธิบดีฝรั่งเศสเตรียมเยือนอิสราเอล

ประธานาธิบดีฝรั่งเศสเตรียมเยือนอิสราเอล

สำนักประธานาธิบดีฝรั่งเศสแถลง ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง เตรียมเยือนกรุงเทลอาวีฟของอิสราเอลในวันอังคาร เพื่อหารือกับนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงาน การเยือนของประธานาธิบดีฝรั่งเศสเกิดขึ้นหลังจากเมื่อกว่าสองสัปดาห์ก่อน กลุ่มติดอาวุธฮามาสบุกจากฉนวนกาซาเข้าไปในอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ต.ค. สังหารประชาชนอย่างน้อย 1,400 คน ส่วนใหญ่เป็นพลเรือนที่ถูกยิง ตัดแขนขา หรือเผาจนเสียชีวิตในวันแรกของการบุก ในจำนวนนี้เป็นพลเมืองฝรั่งเศส 30 คน

อิสราเอลเผยว่า นักรบฮามาสถูกสังหารราว 1,500 คน ก่อนที่กองทัพอิสราเอลจะควบคุมพื้นที่ไว้ได้ นับจากนั้นอิสราเอลตอบโต้ด้วยการโจมตีทางอากาศอย่างไม่ลดละ กระทรวงสาธารณสุขฮามาสในกาซาเผยว่า ชาวปาเลสไตน์กว่า 4,600 คนเสียชีวิตส่วนใหญ่เป็นพลเรือน

มีรายงานว่า พลเมืองฝรั่งเศสสูญหายเจ็ดคน หนึ่งในนั้นเป็นหญิงที่ได้รับการยืนยันแล้วว่าเป็นตัวประกันที่ถูกฮามาสจับไป ประธานาธิบดีมาครงกล่าวว่า คนอื่นๆ ก็น่าจะตกเป็นตัวประกันเช่นกันแต่ยังไม่มีการยืนยัน

ที่ผ่านมาประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐ นายกรัฐมนตรีโอลาฟ โชลซ์ของเยอรมนี นายกรัฐมนตรีริชี ซูแน็กของอังกฤษ และนายกรัฐมนตรีจิออร์เจีย เมโลนีของอิตาลีต่างไปเยือนอิสราเอลมาแล้ว

เมื่อวันอาทิตย์ (22 ต.ค.) ไบเดนคุยโทรศัพท์หารือเรื่องสงครามกับผู้นำเหล่านั้นรวมถึงมาครงและนายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโดของแคนาดา

ส่วนที่กรุงปารีสประชาชนราว 300 คนรวมตัวกันเมื่อวันอาทิตย์เรียกร้องให้ฮามาสปล่อยตัวประกัน มีการจัดโต๊ะยาวรายล้อมด้วยเก้าอี้ว่างหลายสิบตัวที่ปลาซเดอฟงเตอนอย ไม่ไกลจากหอไอเฟล การประท้วงแบบเดียวกันนี้มีขึ้นในกรุงโรมและกรุงเทลอาวีฟด้วย ผู้ร่วมประท้วงบางคนถือรูปตัวประกัน

งานนี้จัดขึ้นโดยกลุ่มOctober 7 Collective ที่เพิ่งก่อตั้งได้ไม่นาน นางสาวซาราห์ อัวคิล รองประธานสหภาพนักศึกษายิวในฝรั่งเศส (UEJF) กล่าวว่า วัตถุประสงค์ของงานเพื่อ “รำลึกถึงเหยื่อการก่อการร้าย” ผู้ชุมนุมเรียกร้องให้ปล่อยตัวประกันทุกคน