'ลูกชายโจโกวี' เตรียมลงสมัครชิงชัยเก้าอี้รองปธน.อินโดนีเซีย

'ลูกชายโจโกวี' เตรียมลงสมัครชิงชัยเก้าอี้รองปธน.อินโดนีเซีย

เซาท์ไชนา มอร์นิง โพสต์ รายงานโดยอ้างการเปิดเผยของ พล.ท.ปราโบโว ซูเบียนโต รัฐมนตรีกลาโหมอินโดนีเซียว่า บุคคลที่จะลงสมัครคู่กันในตำแหน่งรองประธานาธิบดี คือนายกีบราน ราคาบูมิง รากา นายกเทศมนตรีเมืองสุรากาตาร์ วัย 36 ปี บุตรชายของประธานาธิบดีโจโก วิโดโด หรือ โจโกวี

ศาลรัฐธรรมนูญของอินโดนีเซียมีมติ เมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า บุคคลซึ่งเคยได้รับการเลือกตั้งให้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองระดับภูมิภาคมาก่อน สามารถลงสมัครรับเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดี และรองประธานาธิบดี และยกเลิกเกณฑ์อายุขั้นต่ำ 40 ปี ของผู้สมัครรับเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดี และรองประธานาธิบดีได้ ซึ่งจุดชนวนทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรง

นอกจากประเด็นนี้แล้ว ประธานศาลรัฐธรรมนูญยังมีศักดิ์เป็นน้องเขยของประธานาธิบดีอินโดนีเซีย แต่ประธานาธิบดีวิโดโด ย้ำว่าไม่เคยมีความคิดให้บุตรชายหรือบุคคลใดในตระกูลมาสืบทอดอำนาจทางการเมือง และไม่ให้การสนับสนุนทางการเมืองแก่บุคคลใดอย่างเด็ดขาด 

ขณะที่นักวิเคราะห์การเมืองจำนวนมาก มีความเห็นในทางเดียวกันว่า มีแนวโน้มที่คะแนนนิยมของ พล.ท.ปราโบโว วัย 72 ปีจะเพิ่มขึ้น เนื่องจากความนิยมของประชาชนที่มีต่อประธานาธิบดีวิโดโดอยู่ในระดับสูงมาก และมีการเสนอแนวคิดให้แก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อให้ประธานาธิบดีวิโดโดดำรงตำแหน่งได้ต่อเนื่องเป็นสมัยที่สาม

อย่างไรก็ตาม อินโดนีเซียเคยอยู่ภายใต้การปกครองแบบผูกขาดอำนาจ โดยประธานาธิบดีซูฮาร์โต ดำรงตำแหน่งเพียงคนเดียวต่อเนื่องนานถึง 3 ทศวรรษ จนถึงปี 2541 ทำให้หลายฝ่ายมีความคิดแก้ไขรัฐธรรมนูญ จำกัดวาระการดำรงตำแหน่งของผู้นำประเทศ ที่ดำรงตำแหน่ง 5 ปี และดำรงตำแหน่งต่อเนื่องได้ไม่เกินสองสมัย