ผู้คนเรือนแสนในลอนดอนชุมนุมหนุน 'ปาเลสไตน์' จี้ 'อิสราเอล' หยุดโจมตี

ผู้คนเรือนแสนในลอนดอนชุมนุมหนุน 'ปาเลสไตน์' จี้ 'อิสราเอล' หยุดโจมตี

ผู้คนเรือนแสนในลอนดอนก่อหวอดชุมนุมหนุนปาเลสไตน์ เรียกร้องอิสราเอลหยุดโจมตีใส่กาซา ขณะชาวมุสลิม ก่อหวอดประท้วงทั่วโลกเรียกร้องอิสราเอลยุติโจมตีฉนวนกาซา

ผู้สนับสนุนปาเลสไตน์ในกรุงลอนดอนนับแสนคนออกมาชุมนุมแสดงพลังต่อต้านการโจมตีฮามาสในปาเลสไตน์ที่ส่งผลกระทบต่อพลเมืองผู้บริสุทธิ์ของกองทัพอิสราเอล พร้อมทั้งเรียกร้องให้อิสราเอลยุติการโจมตี

ผู้ประท้วงชูป้ายที่มีข้อความว่า "เสรีภาพเพื่อปาเลสไตน์ หยุดโจมตีกาซา และอิสราเอลจงยุติการแบ่งแยกเชื้อชาติ" และมีผู้ชุมนุมจำนวนมากโบกธงปาเลสไตน์พร้อมทั้งตะโกนว่า "5, 6, 7, 8, อิสราเอลคือรัฐก่อการร้าย" และ "ปลดปล่อยปาเลสไตน์"

การชุมนุมลักษณะนี้ไม่ได้มีแต่ในกรุงลอนดอน เมืองหลวงของอังกฤษเพียงแห่งเดียว มีการชุมนุมในเบอร์มิงแฮม ทางตอนกลางของอังกฤษ ในเมืองคาร์ดิฟฟ์ ในเวลส์ และในกลาสโกว์ ของสกอตแลนด์ เช่นเดียวกับตามเมืองต่างๆในประเทศยุโรปอื่นๆด้วย

นอกจากนี้ ยังมีการชุมนุมสนับสนุนปาเลสไตน์ในหลายเมืองของฝรั่งเศส โดยที่ลียง ทางภาคใต้ของประเทศ มีประชาชนมากกว่า 1,000 คน ที่เข้าร่วมการชุมนุมแสดงพลังแบบนี้ ทั้งยังมีการชุมนุม ในเมืองมาร์กเซย์, แรนส์ และเมตซ์ ด้วย

ส่วนในสเปน มีการชุมนุมสนับสนุนปาเลสไตน์ในหลายเมือง รวมถึงบาร์เซโลนา ซาราโกซาและซานเซบาสเตียน ขณะที่ในอิตาลี ผู้คนหลายพันรวมตัวกันสนับสนุนปาเลสไตน์ ในเมืองมิลาน ทางเหนือของประเทศ

ขณะเดียวกัน กลุ่มผู้ประท้วงในกรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซียไปจนถึงตูนิสของตูนิเซียเรียกร้องเมื่อวันศุกร์ (20 ต.ค.) ให้อิสราเอลยุติการทิ้งระเบิดถล่มฉนวนกาซา หลังจากทำการโจมตีทางอากาศและด้วยปืนใหญ่อย่างหนักหน่วงเป็นเวลาเกือบ 2 สัปดาห์ 

ทั้งนี้ อิสราเอลกำลังเตรียมพร้อมสำหรับการทำสงครามภาคพื้นดินในฉนวนกาซาโดยมีเป้าหมายเพื่อกำจัดกลุ่มฮามาสซึ่งบุกเข้าโจมตีเมืองต่างๆ ของอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ต.ค.ที่ผ่านมา โดยคร่าชีวิตผู้คนไปกว่า 1,400 คน  และจับตัวประกันไปเป็นจำนวนมาก

ขณะที่รัฐบาลของชาติตะวันตกบางแห่งสนับสนุนการปฏิบัติการทางทหารของอิสราเอล บรรดารัฐมุสลิมหลายแห่งก็เรียกร้องให้มีการหยุดยิงในทันที โดยประชาชนจำนวนมากไม่พอใจต่อสภาวะที่เกิดขึ้นในฉนวนกาซา และแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกับชาวปาเลสไตน์