จีนเพิ่มขีดจำกัดส่งออก ‘กราไฟต์’ อาจสะเทือนวงการ ‘แบตเตอรี่อีวี’

จีนเพิ่มขีดจำกัดส่งออก ‘กราไฟต์’ อาจสะเทือนวงการ ‘แบตเตอรี่อีวี’

“จีน”จะเริ่มตรวจใบอนุญาตส่งออกสินค้ากราไฟต์บางประเภทตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค. เป็นต้นไป ผู้เชี่ยวชาญอุตสาหกรรมคาดว่า ความเคลื่อนไหวนี้เป็นสถานการณ์ที่ยากลำบากสำหรับสหรัฐและยุโรป

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานอ้างอิงแถลงของกระทรวงพาณิชย์จีนระบุว่า “จีน”จะเริ่มตรวจใบอนุญาตส่งออกสินค้ากราไฟต์บางประเภทตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค. เป็นต้นไป เพื่อปกป้องความมั่นคงของชาติ

ภายใต้ข้อจำกัดใหมที่ประกาศในวันนี้ จีนจะตรวจใบอนุญาติส่งออกกราไฟต์สามประเภท ทั้งกราไฟต์สังเคราะห์ที่มีความบริสุทธิ์สูง มีความแข็งสูง และมีความเข้มข้นสูง เกล็ดกราไฟต์ธรรมชาติและสินค้ากราไฟต์

 

การจำกัดส่งออกลักษณะนี้ คล้ายกับการจำกัดส่งออกโลหะผลิตชิป 2 ประเภท ได้แก่ แกลเลียม และเจอร์เมเนียม ตั้งแต่ 1 ส.ค. ทำให้การส่งออกโลหะของจีนลดลงในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา

“จีโอโลจิคัล เซอร์เวย์” ของสหรัฐ เผยว่า กราไฟต์ใช้ผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า และจีน ประเทศผู้ผลิตกราไฟต์อันดับต้น ๆ ของโลก มีสัดส่วนซัพพลายกราไฟต์ 67% ของซัพพลายทั่วโลก ทั้งยังแปรรูปกราไฟต์มากกว่า 90% ในโลกให้เป็นวัสดุที่ใช้สำหรับขั้วบวกของแบตเตอรี่อีวีเกือบทั้งหมด

ด้านสหภาพยุโรปเตรียมเก็บภาษีนำเข้ารถยนต์อีวีจีน โดยอ้างว่าอีวีจีนได้รับประโยชน์จากเงินอุดหนุนของรัฐบาล จึงเกิดความไม่ยุติธรรมต่อแบรนด์อีวียุโรป ขณะที่สหรัฐประกาศจำกัดการเข้าถึงเซมิคอนเดอร์ของบริษัทจีนเมื่อช่วงต้นสัปดาห์นี้ รวมถึงหยุดจำหน่ายชิปปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) ของอิวิเดียที่มีความล้ำกว่าให้จีน

การลงทุนใหม่ในสหรัฐและยุโรป อาจเผชิญความท้าทายจากการจำกัดส่งออกกราไฟต์ของจีน และผู้เชี่ยวชาญอุตสาหกรรมคาดว่า ความเคลื่อนไหวนี้เป็นสถานการณ์ที่ยากลำบากสำหรับสหรัฐและยุโรป

ทั้งนี้ ข้อมูลของศุลกากรจีน ระบุว่า ประเทศที่ซื้อกราไฟต์จากจีนเป็นอันดับต้น ๆ มีทั้งญี่ปุ่น อินเดีย และเกาหลีใต้

 

อ้างอิง:Reuters