อิหร่านเตือนกลุ่มต่อต้าน'ไม่ทน' ถ้าอิสราเอลยังถล่มกาซา

อิหร่านเตือนกลุ่มต่อต้าน'ไม่ทน' ถ้าอิสราเอลยังถล่มกาซา

อยาตอลเลาะห์ อาลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน เตือนให้อิสราเอลยุติการโจมตีฉนวนกาซา เพราะชาวมุสลิมและกองกำลังต่อต้านจะไม่ทนและจะไม่มีใครหยุดยั้งพวกเขาได้

อยาตอลเลาะห์ อาลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน กล่าวในวันอังคาร (17 ต.ค.) ว่า ชาติมุสลิมโกรธแค้นอย่างมากที่อิสราเอลยังคงโจมตีทางอากาศถล่มฉนวนกาซา และหากอาชญากรรมเหล่านี้ยังดำเนินต่อไป ชาวมุสลิมและกองกำลังต่อต้านจะไม่ทน และไม่มีใครสามารถหยุดยั้งพวกเขาได้ และชาติตะวันตกรู้เรื่องนี้ดี 

คำเตือนนี้มีขึ้นในขณะที่ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศของอิสราเอลต่อฉนวนกาซาตั้งแต่วันที่ 7 ต.ค. คร่าชีวิตชาวปาเลสไตน์เกิน 2,800 ราย และมีผู้บาดเจ็บอีก 10,859 ราย โดยเป็นการล้างแค้นที่ฮามาสโจมตีอิสราเอลครั้งนองเลือดที่สุด และจนถึงขณะนี้มีชาวอิสราเอลเสียชีวิตกว่า 1,400 ราย และผู้บาดเจ็บราว 3,500 ราย

แม้คาเมเนอีไม่ได้ระบุชื่อประเทศ แต่บอกว่าพวกเขาไม่ควรคาดหวังให้อิหร่านและชาติมุสลิมอื่นใด บอกให้กองกำลังเหล่านั้นอย่าดำเนินการใด ๆ กับอิสราเอล รวมทั้งบอกด้วยว่าไม่ว่ารัฐบาลอิสราเอลจะทำอะไร ก็ไม่อาจกู้หน้าจากความล้มเหลวที่น่าอับอายจากการโจมตีของฮามาสได้

ผู้นำสูงสุดอิหร่านยังบอกด้วยว่า อาชญากรรมที่อิสราเอลกระทำต่อฉนวนกาซาเป็นสิ่งที่ประจักษ์ต่อสายตาของคนทั้งโลก และอิสราเอลควรถูกดำเนินคดี เจ้าหน้าที่ในรัฐบาลอิสราเอลควรถูกนำตัวขึ้นพิจารณาคดี สำหรับอาชญากรรมที่ทำไว้ต่อชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซา 

อิหร่าน ซึ่งให้การสนับสนุนแก่กลุ่มฮามาสเคยเตือนหลายครั้งแล้วว่า หากอิสราเอลเปิดการบุกภาคพื้นดินต่อฉนวนกาซาจะต้องเผชิญกับแนวรบอื่น ๆ ตามมา ที่ทำให้วิตกว่าการสู้รบระหว่างอิสราเอลและฮามาสอาจลุกลามสู่ประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาค