ไป่ตู้ เปิดตัว ERNIE 4.0 แชทบอท AI ใหม่ล่าสุด ประสิทธิภาพสูสี ChatGPT ของ OpenAI

ไป่ตู้ เปิดตัว ERNIE 4.0 แชทบอท AI ใหม่ล่าสุด ประสิทธิภาพสูสี ChatGPT ของ OpenAI

ไป่ตู้(Baidu) บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่จีนประกาศเปิดตัว ERNIE 4.0 แชทบอท AI มีความสามารถของระบบดังกล่าวว่าสูสีกับ ChatGPT ซึ่งเทคโนโลยีดังกล่าวล่าสุดสามารถแก้ปัญหาคณิตศาสตร์ที่ซับซ้อน หรือแม้แต่สร้างโครงเรื่องสำหรับนวนิยายศิลปะการต่อสู้ตั้งแต่เริ่มต้นได้

ไป่ตู้(Baidu) หนึ่งในบริษัทเทคโนโลยีที่ใหญ่ที่สุดของจีน เปิดตัว “Ernie” แชทบอตเวอร์ชัน 4.0 โดยอ้างว่าทัดเทียมกับคู่แข่งอย่าง ChatGPT ของ OpenAI ในการสร้างข้อความ รูปภาพ และวิดีโอ

Robin Li  CEO ได้อธิบายความสามารถที่ได้รับการปรับปรุงของโมเดล Ernie ใหม่ที่แตกต่างกัน 4 ด้าน ได้แก่ : ความเข้าใจ , การสร้าง , การใช้เหตุผล , และความทรงจำ

และเผยว่ามีการปรับปรุงโดยรวมในการโต้ตอบระหว่างมนุษย์กับคอมพิวเตอร์ ที่สามารถตีความ ข้อความที่คลุมเครือ, และความหมายโดยนัย ได้อย่างแม่นยำ” เนื่องจาก Ernie ได้รับการฝึกอบรมทั้งภาษาจีนและภาษาอังกฤษ เพื่อทำความเข้าใจคำพูดหรือการสนทน ที่ถือเป็นงานที่ท้าทายสำหรับวิศวกร LLM

Ernie 4.0 แชทบอท AI ตัวใหม่นี้สามารถสร้างโฆษณาสำหรับรถยนต์ได้ภายในไม่กี่นาที ทั้งในด้านคุณภาพและความเร็วในการสร้างภาพ วิดีโอ “ด้วยรูปภาพเพียงรูปเดียวและคำแนะนำเพียงไม่กี่รายการ สามารถสร้างโฆษณาวิดีโอ 1 รายการ , โฆษณา 5 รายการ , และโปสเตอร์ 1 รายการได้ในเวลาเพียง 3 นาที และ ERNIE Bot ยังสามารถเปลี่ยนคนเพียงคนเดียวให้เป็นทีมการตลาดได้ทั้งทีม”

ในด้าน “การใช้เหตุผล” CEO Robin Li ได้สาธิตความสามารถในการแก้ปัญหาเชิงวิเคราะห์ขั้นสูง โดยการตั้งคำถามที่ซับซ้อน ซึ่งโมเดล LLM ที่คล้ายกันในเวอร์ชั่นก่อนตอบคำถามได้ไม่ดี แต่ในการสาธิต Ernie เวอร์ชั่นล่าสุดแสดงทั้งข้อความและรูปภาพ รวมถึงคำตอบที่กระชับและมีข้อพิสูจน์ได้ชัดเจน

และส่วนสุดท้ายของการอัปเดต 4.0 เกี่ยวข้องกับการพัฒนา “หน่วยความจำ” ของ Ernie ซึ่งเท่าที่ทราบตอนนี้ยังไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ที่แสดงว่า LLM หรือระบบ AI ใด ๆ สามารถ “ให้เหตุผล” หรือมี “หน่วยความจำ” ที่แท้จริงในรูปแบบใด ๆ ได้ แต่สิ่งที่คล้ายคลึงกับคำเหล่านั้นก็คือความสามารถของแบบจำลองในการประมวลผลปัญหา และการเรียกคืนพร้อมท์และผลลัพธ์จากเซสชันก่อนหน้า

จากข้อมูลของ Robin Li นั้น “ความทรงจำ” ของ Ernie ดีพอ ๆ กับของ ChatGPT “แม้หลังจากสนทนาห้ารอบและเขียนคำนับพันคำ ERNIE Bot ก็ยังสามารถจดจำเนื้อหาที่สร้างไว้ก่อนหน้านี้ได้”

ก่อนหน้านี้ในบริษัทได้มีข่าวถึงการสร้าง ERNIE ในช่วงเดือนมกราคม ก่อนที่จะประกาศเปิดตัวต่อสาธารณะชนอย่างเป็นทางการในเดือนสิงหาคม โดยแชทบอทดังกล่าวได้รับความสนใจอย่างรวดเร็ว โดยมีผู้ใช้งานมากกว่า 45 ล้านคน
สำหรับแชทบอท ERNIE 4.0 บริษัทยังไม่ได้กล่าวว่าจะเปิดให้ใช้งานอย่างเป็นทางการในช่วงใด แต่ในงาน Baidu World ทางหัวเรือใหญ่ของไป่ตู้ได้เชิญผู้ใช้งานบางส่วนให้เข้ามาร่วมทดสอบได้

Charlie Dai รองประธานและผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยด้านเทคโนโลยีของ Forrester ได้กล่าวกับ CNN ว่า Baidu เป็นบริษัทเทคโนโลยีรายแรกมในประเทศจีน ที่อ้างว่าแชทบอทที่ใช้เทคโนโลยี AI สามารถทำงานได้ดีเท่ากับ GPT-4 ซึ่งเป็นเทคโนโลยีของ OpenAI

อย่างไรก็ดี Charlie ได้กล่าวว่า ประสิทธิภาพของ ERNIE นั้นยังต้องการหลักฐานการเปรียบเทียบเพิ่มเติมกับแชทบอทของ OpenAI เพื่อพิสูจน์ว่าแชทบอทดังกล่าวทำงานได้ดีเท่ากันจริงๆ แต่เขาก็ยังมองโลกในแง่ดีว่านี่คือช่วงเวลาของเทคโนโลยีของ AI จากฝั่งประเทศจีน ซึ่งถือว่าเป็นเทคโนโลยีดังกล่าวนั้นเป็นเรื่องที่ต้องลงทุนในระยะยาว

ข้อมูลล่าสุดจากบทวิเคราะห์ของ CLSA จีนมีเทคโนโลยี AI ที่ใช้โมเดลภาษาขนาดใหญ่ (LLM) อย่างน้อย 130 โมเดล ซึ่งคิดเป็นสัดส่วน 40% ของทั้งหมดทั่วโลก ตามหลังสหรัฐอเมริกาที่ครองส่วนแบ่งมากถึง 50% อยู่ในขณะนี้ ซึ่งแสดงให้เห็นถึงการแข่งขันของเทคโนโลยีดังกล่าวของ 2 มหาอำนาจในขณะนี้

อ้างอิง Reuter