ฮามาสพร้อมปล่อย'ชาวต่างชาติ'-เผยคลิปตัวประกันครั้งแรก

ฮามาสพร้อมปล่อย'ชาวต่างชาติ'-เผยคลิปตัวประกันครั้งแรก

กลุ่มฮามาสเผยมีตัวประกันถูกจับไว้ราว 200-250 คน พร้อมปล่อยตัวชาวต่างชาติที่เป็นผู้มาเยือน ถ้าอิสราเอลยุติการโจมตีฉนวนกาซา และเผยแพร่คลิปตัวประกันเป็นครั้งแรกอีกด้วย

กองพลน้อยอัล-กัสซัม ซึ่งเป็นกองกำลังของกลุ่มฮามาส ประกาศผ่านทางโทรทัศน์เมื่อคืนวันจันทร์ว่า ฮามาสควบคุมตัวประกันไว้เกือบ 200 คน และยังมีตัวประกันอีกราว 50 คนถูกกองกำลังอื่น ๆ จับตัวไว้ และการโจมตีทางอากาศของอิสราเอลต่อฉนวนกาซา ทำให้ตัวประกัน 22 คน เสียชีวิต

นอกจากนี้ โฆษกของฮามาสระบุในคลิปด้วยว่า ฮามาสปฏิบัติต่อเชลยตามหลักจริยธรรมและกฎหมายมนุษยธรรม ตัวประกันที่ถูกจับไว้มีชาวต่างชาติด้วย ซึ่งพวกเขาเป็นผู้มาเยือนและจะปล่อยตัวพวกเขาเมื่อสถานการณ์เอื้ออำนวย ก่อนหน้านี้ฮามาสอ้างว่า ซ่อนตัวประกันไว้ในเซฟเฮาส์และอุโมงค์ภายในฉนวนกาซา แต่ขู่สังหารพวกเขาหากมีบ้านเรือนพลเรือนถูกระเบิดทำลายจากการโจมตีของอิสราเอล โดยไม่มีการแจ้งเตือน

นอกจากนี้ กองพลน้อยอัล-กัสซัม เผยแพร่คลิปตัวประกันหญิงชาวอิสราเอล วัย 21 ปี ระบุชื่อ มีอา เชม เธอมีผ้าพันแผลที่แขน และฮามาสระบุว่าเธอได้รับการผ่าตัดนาน 3 ชม. เธอบอกในคลิปว่าถูกจับตัวมาจากเมืองสเดร็อต เมืองเล็ก ๆ ใกล้ฉนวนกาซา และบอกว่า "ฉันขอแค่ให้ช่วยพาฉันออกจากที่นี่โดยเร็วเท่าที่เป็นไปได้"

https://www.tmz.com/2023/10/16/hamas-release-video-israeli-hostage-getting-medical-medical-care/

ฮามาส เผยแพร่คลิปของตัวประกันครั้งนี้เป็นครั้งแรก หลังจากบุกจับตัวประกันทั้งหลายระหว่างการบุกโจมตีภาคใต้ของอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ต.ค. สื่อต่างชาติรายงานว่ามีอา ถูกลักพาตัวจากงานเทศกาลดนตรีโนวา ที่จัดกลางทะเลทราย ขณะฮามาสบุกภาคใต้ของอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ต.ค. งานนี้เป็นหนึ่งในจุดแรก ๆ ที่ฮามาสบุกเข้าสังหารประชาชน และมีเหยื่อถูกยิงสังหารอย่างน้อย 260 ราย


ด้านกองทัพอิสราเอลเผยแพร่แถลงการณ์ผ่าน X ว่า เจ้าหน้าที่ได้แจ้งเรื่องคลิปของมีอาแก่ครอบครัวแล้ว และระบุว่าการเผยแพร่คลิปนี้เป็นความพยายามของฮามาส เพื่อแสดงให้เห็นว่ามีมนุษยธรรม แต่ย้ำว่าพวกเขาเป็นองค์กรผู้ก่อการร้ายที่ก่อเหตุฆาตกรรม และลักพาตัวทารก เด็ก ผู้ชาย ผู้หญิงและผู้สูงอายุ และขณะนี้กองทัพกำลังรวบรวมข่าวกรองและดำเนินการทุกอย่าง เพื่อช่วยให้ตัวประกันทั้งหมดซึ่งรวมถึงมีอา กลับอิสราเอลได้อย่างปลอดภัย