‘โลกตึงเครียด’ ไทยต้องรับมือให้ดี

‘โลกตึงเครียด’  ไทยต้องรับมือให้ดี

ท่ามกลางโลกที่ตึงเครียดขึ้นเรื่อยๆ ปม ‘ภูมิรัฐศาสตร์’ ที่กลายเป็นอุปสรรคสำคัญในการขับเคลื่อนโลกไปข้างหน้า

ตลาดหุ้นไทยวานนี้ ปรับตัวลดลงหนัก สาเหตุหลักมาจากความกังวลภาวะสงครามระหว่าง อิสราเอล-ฮามาส ที่อาจขยายวงกว้างและยืดเยื้อ หลังอิสราเอลประกาศเตรียมโจมตีเขตกาซา ทั้งทางอากาศ ทางทะเล และทางบก

แม้ชาติมหาอำนาจทั้งรัสเซีย จีน จะออกมาเรียกร้องให้มีการเจรจาสงบศึกแต่ก็ไม่เป็นผล ทั้งยังมีกระแสข่าวพันธมิตรกลุ่มอิสลามอื่น อาจพิจารณาเข้าแทรกแซงเพื่อช่วยเหลือฮามาส เนื่องจากการโจมตีของอิสราเอลเกินขอบเขตของการป้องกันตัว โดยเฉพาะหลังถ้อยแถลงของ “เบนจามิน เนทันยาฮู” นายกรัฐมนตรีอิสราเอล ที่ประกาศว่า จะกำจัดกลุ่มฮามาสให้สิ้นซาก 

สถานการณ์สงครามและความรุนแรงที่เกิดขึ้น ไม่เพียงกระทบหนักต่อตลาดหุ้นบ้านเรา บรรยากาศการซื้อขายหุ้นในเอเชียก็มีแนวโน้มไม่ค่อยดีนัก

นักลงทุนกังวลสงครามครั้งนี้จะยืดเยื้อและยาวนาน บทวิเคราะห์เศรษฐกิจและตลาดโลก ระบุว่า โลกกำลังจับตามองเมื่ออิสราเอลเตรียมบุกกาซาภาคพื้นดินเต็มรูปแบบ

ขณะที่ความขัดแย้งในกาซายังสั่นสะเทือนตลาดน้ำมันจากที่ราคาผันผวนอยู่แล้วเพราะแนวโน้มเศรษฐกิจโลก แม้กาซาไม่ใช่ผู้ผลิตน้ำมันหลายใหญ่ แต่เกรงกันว่าความรุนแรงอาจเขย่าการเมืองในประเทศผู้ผลิตน้ำมันดิบจนปั่นป่วนการขนส่งน้ำมันในที่สุด และอาจส่งผลต่อเนื่องไปถึงหลายอุตสาหกรรม

ผลกระทบสงครามครั้งนี้ ยังอาจส่งผลเสียหายต่อประเทศกำลังพัฒนาในเอเชีย เมื่อรัฐบาลแต่ละประเทศกำลังประเมินผลกระทบต่ออุปทานน้ำมัน และการเติบโตทางเศรษฐกิจ

การพุ่งขึ้นของทั้งดอลลาร์ และผลตอบแทนพันธบัตรในระยะยาว ยิ่งเพิ่มความเสี่ยงให้หลายประเทศที่ขาดดุลบัญชีเดินสะพัดสูงอยู่ก่อนแล้ว 

ความขัดแย้งอิสราเอล-ฮามาส ครั้งนี้นับว่า เป็นการซ้ำเติมสงครามยืดเยื้อของรัสเซียในยูเครน และความตึงเครียดระหว่างสหรัฐกับจีนที่กำลังระอุ

ประเทศไทยได้รับผลกระทบครั้งนี้หนักมาก โดยเฉพาะการเสียชีวิตของแรงงานไทยที่อยู่ในอิสราเอล แถมยังพ่วงด้วยผลกระทบที่อาจจะซ้ำเติมภาวะเงินเฟ้อ ราคาน้ำมัน ทุบซ้ำภาวะเศรษฐกิจที่ยังไม่ฟื้นตัว 

ผลกระทบอาจขยายวงกว้างเลยเลยเถิดไปถึงภาพรวมอุตสาหกรรมท่องเที่ยว เมื่อโลกตกอยู่ในสถานการณ์ตึงเครียด เศรษฐกิจย่ำแย่ ใครจะอยากเดินทาง 

ดังนั้นรัฐบาลไทย ทีมเศรษฐกิจ ฝ่ายความมั่นคง ต้องจับตาสถานการณ์ในช่วงนี้อย่างใกล้ชิด การแทรกแซงของประเทศ อื่นๆ จะเกิดขึ้นหรือไม่ ปฏิกิริยาของชาติอาหรับ ประเทศอื่นๆ ทั่วโลก รวมไปถึงจุดยืนสำคัญของรัฐบาลไทย และการรับมือผลกระทบทางเศรษฐกิจในภาพกว้าง ท่ามกลางโลกที่ตึงเครียดขึ้นเรื่อยๆ ปม ‘ภูมิรัฐศาสตร์’ ที่กลายเป็นอุปสรรคสำคัญในการขับเคลื่อนโลกไปข้างหน้า