'ไนจีเรีย' ทุ่ม 10.5 ล้านบาท หนุนสตาร์ตอัปและวิจัย AI ผลักดันเศรษฐกิจดิจิทัล

'ไนจีเรีย' ทุ่ม 10.5 ล้านบาท หนุนสตาร์ตอัปและวิจัย AI ผลักดันเศรษฐกิจดิจิทัล

โบซุน ทิจานี(Bosun Tijani) รัฐมนตรีกระทรวงการสื่อสาร นวัตกรรม และเศรษฐกิจดิจิทัลของไนจีเรีย ให้การสนับสนุนสตาร์ตอัปและนักวิจัยที่มุ่งเน้นด้าน AI ด้วยเงินช่วยเหลือมูลค่ากว่า 10.5 ล้านบาท ทั้งหมดจำนวน 45 โครงการ

โบซุน ทิจานี(Bosun Tijani) รัฐมนตรีกระทรวงการสื่อสาร นวัตกรรม และ เศรษฐกิจดิจิทัลไนจีเรีย เปิดเผยเมื่อวันศุกร์ที่ 13 ต.ค. ว่ารัฐบาลตั้งใจที่จะมอบเงิน 5 ล้าน naira  หรือราว 6.444 พันดอลลาร์  ให้กับสตาร์ทอัปและนักวิจัยที่มุ่งเน้นด้าน AI ทั้งหมดจำนวน 45 โครงการ ซึ่งเป็นมูลค่ากว่า 10.5 ล้านบาท

ความคิดริเริ่มนี้ได้รับการเปิดเผยโดยรัฐมนตรีในโพสต์บน X (ชื่อเดิม Twitter) และเป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิจัยปัญญาประดิษฐ์ของไนจีเรียที่เพิ่งเปิดตัว ซึ่งได้รับการออกแบบมาเพื่ออำนวยความสะดวกในการใช้ AI อย่างกว้างขวาง เพื่อขับเคลื่อนความก้าวหน้าทางเศรษฐกิจดิจิทัล

รายละเอียดตามที่ระบุไว้ในเว็บไซต์อย่างเป็นทางการของโครงการ การวิจัยครั้งนี้มีประเด็นที่มุ่งเน้น ได้แก่ เกษตรกรรม , การศึกษาและแรงงาน , การเงิน , ธรรมาภิบาล , การดูแลสุขภาพ , สาธารณูปโภค และความยั่งยืน

เพื่อให้มีสิทธิ์ได้รับทุน ผู้สมัครจะต้องจัดตั้งกลุ่มที่ประกอบด้วยบริษัทสตาร์ทอัพหรือบริษัทเทคโนโลยี , นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยในไนจีเรีย หรือนักวิจัยต่างประเทศ ตามที่กระทรวงระบุ

โดยผู้สมัครควรนำเสนอข้อเสนอการวิจัยที่สอดคล้องกับประเด็น AI ของกระทรวงการสื่อสาร , นวัตกรรม , และเศรษฐกิจดิจิทัล นอกจากนี้ พวกเขาจะต้องจัดทำข้อเสนอที่ครอบคลุมโดยเน้นถึงผลกระทบทางเศรษฐกิจที่อาจเกิดขึ้นของโครงการในไนจีเรีย

และผู้สมัครจะต้องมีประวัติความเป็นเลิศในการวิจัยหรือการเป็นผู้ประกอบการที่ได้รับการพิสูจน์แล้ว และคาดว่าจะตีพิมพ์บทความที่ได้รับการตรวจสอบโดยผู้ทรงคุณวุฒิอย่างน้อยหนึ่งบทความภายในหนึ่งปีหลังจากได้รับทุน

อ้างอิง : cointelegraph