กต.คาด ฮามาสไม่สังหารตัวประกันต่างชาติตามคำขู่ เพราะเสี่ยงกระทบหลายฝ่าย

กต.คาด ฮามาสไม่สังหารตัวประกันต่างชาติตามคำขู่  เพราะเสี่ยงกระทบหลายฝ่าย

กระทรวงการต่างประเทศ คาดฮามาสไม่สังหารตัวประกันต่างชาติตามคำขู่ เพราะเสี่ยงกระทบหลายฝ่าย และได้รับรายงานเพิ่มเติมว่ามีคนไทยเสียชีวิตเพิ่ม 6 ราย แต่ยังไม่ได้รับการยืนยันจากทางการอิสราเอล

กาญจนา ภัทรโชค อธิบดีกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ รายงานอ้างอิงข่าวต่างประเทศที่ว่า กลุ่มฮามาสขู่สังหารเชลยอิสราเอล หากบ้านของชาวปาเลสไตน์ถูกโจมตีนั้น กาญจนา เผยว่า กระทรวงฯ คาดว่า ฮามาสไม่อาจสังหารตัวประกันต่างชาติตามคำขู่ เพราะชาวต่างชาติไม่ใช่ผู้เกี่ยวข้อง และไม่อาจขยายความขัดแย้งเพิ่มเติมกับหลายฝ่าย

ส่วนตัวเลขที่ได้รับรายงานจากทางสถานทูตไทย ประจำกรุงเทลอาวีฟ ระบุว่า มีผู้เสียชีวิตชาวไทยเพิ่ม 6 คน รวมเสียชีวิต 18 คน แต่ข้อมูลเป็นข้อมูลที่ได้รับแจ้งจากนายจ้าง ยังไม่ได้รับการยืนยันจากทางการอิสราเอล ส่วนผู้ได้รับบาดเจ็บมีทั้งหมด 9 ราย และคนไทยที่ถูกจับเป็นตัวประกันยังคงอยู่ที่ 11 คน

ทั้งนี้ กองทัพอิสราเอล และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ร่วมกันอพยพพลเรือน และแรงงานไทย ออกจากพื้นที่เสี่ยงภัยสูงสุด ในบริเวณไม่เกิน 4 กิโลเมตร รอบฉนวนกาซา ซึ่งสามารถช่วยชาวไทยได้หลายร้อยคนแล้ว โดยได้รับความช่วยเหลือจากสถานทูตไทย ที่เร่งประสานกับทางการอิสราเอลเกี่ยวกับที่อยู่ของชาวไทยด้วย

นอกจากนี้ องค์กรเอกชน และเจ้าหน้าที่ตำรวจอิสราเอล กำลังพยายามใช้เทคโนโลยีจดจำใบหน้าเพื่อสำรวจและติดตามผู้สูญหาย และผู้ที่ญาติติดต่อไม่ได้

ส่วนเมื่อค่ำวานนี้ ดร.ปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้หารือทางโทรศัพท์กับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของอิสราเอล โดยทางการอิสราเอลได้แสดงความเสียใจต่อผู้สูญเสีย และให้คำมั่นช่วยเหลือคนไทยอย่างเต็มที่

ทั้งนี้ กองทัพอิสราเอลสามารถกระชับพื้นที่ต่างๆ ในเมืองได้สำเร็จ  และอพยพคนออกจากเมืองรอบฉนวนกาซาได้ 15 เมือง จากทั้งหมด 24 เมือง และได้ระดมกองหนุนมากกว่า 300,000 คน ถือเป็นการระดมพลครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์อิสราเอล

สำหรับคนไทย 15 คนแรกที่ได้กลับบ้าน ประกอบด้วยผู้ได้รับบาดเจ็บ 4 ท่าน ที่ได้รับการรักษา และยืนยันว่าสามารถเดินทางกลับได้ และแรงงานที่ย้ายออกจากพื้นที่เสี่ยงภัยอีก 11 คน โดยจะเดินทางกลับไทยด้วยสายการบินอิสราเอล แอร์ไลน์ เที่ยวบินที่ LY083 เวลา 21.45 น. ตามเวลาท้องถิ่น และถึงกรุงเทพฯ วันที่ 12 ต.ค. เวลา 10.35 น. ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

ขณะนี้ทางสถานทูตไทยกำลังจัดเที่ยวบินเพิ่มเติมเพื่อพาคนไทยกลับบ้าน โดยเที่ยวบินต่อไปคาดว่าเดินทางวันที่ 18 ต.ค.66 จำนวน 80 ที่นั่ง และล่าสุดมีคนไทยแจ้งความประสงค์ขอกลับบ้าน 3,226 คน

ทั้งนี้ ประเทศยุโรปเริ่มอพยพประชาชนของตนเองบ้างแล้ว อาทิ โปแลนด์ กรีซ โรมาเนีย ฮังการี เซอร์เบีย บัลแกเรีย อัลบาเนีย มาเซโดเนีย โคโซโว ส่วนประเทศบราซิล และชิลีกำลังอยู่ระหว่างดำเนินการ

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์