ประกาศผลโนเบลเศรษฐศาสตร์ 2566 ไขข้อสงสัยทำไมผู้หญิงรายได้น้อยกว่าผู้ชาย

ประกาศผลโนเบลเศรษฐศาสตร์ 2566 ไขข้อสงสัยทำไมผู้หญิงรายได้น้อยกว่าผู้ชาย

นักเศรษฐศาสตร์หญิงจากฮาร์วาร์ด คว้ารางวัลโนเบลจากงานวิจัยบทบาทผู้หญิงในตลาดแรงงาน ที่ทำให้เข้าใจช่องว่างรายได้ชาย-หญิง

ราชวิทยาลัยวิทยาศาสตร์แห่งสวีเดนประกาศมอบรางวัลโนเบลสาขาเศรษฐศาสตร์ประจำปี 2566 ให้กับศาสตราจารย์ "คลอเดีย โกลดิน" นักเศรษฐศาสตร์ชาวอเมริกันวัย 77 ปี จากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด จากผลงานที่ทำให้เข้าใจบทบาทของผู้หญิงในตลาดแรงงาน โดยทำให้เข้าใจอย่างถ่องแท้ถึงสาเหตุช่องว่างรายได้และความไม่เท่าเทียมของหญิง-ชายในตลาดแรงงาน

โกลดินได้ศึกษาความแตกต่างของรายได้ระหว่างผู้หญิงและผู้ชายโดยใช้ข้อมูลกว่า 200 ปีในประวัติศาสตร์ และยังศึกษาต่อเนื่องไปถึงผลกระทบของยาคุมกำเนิดที่ส่งผลต่ออาชีพการงานและการตัดสินใจแต่งงานของผู้หญิง การที่นามสกุลใหม่หลังแต่งงานเป็นตัวชี้วัดทางสังคมอย่างไร และเหตุผลว่าทำไมคนส่วนใหญ่ที่จบการศึกษาในระดับปริญญาตรีทุกวันนี้ถึงเป็นผู้หญิง

ประกาศผลโนเบลเศรษฐศาสตร์ 2566 ไขข้อสงสัยทำไมผู้หญิงรายได้น้อยกว่าผู้ชาย  

"คลอเดีย โกลดิน ผู้ได้รับรางวัลสาขาเศรษฐศาสตร์ในปีนี้ ได้นำเสนอเรื่องราวอย่างครอบคลุมเป็นครั้งแรกเกี่ยวกับรายได้ของผู้หญิงและการมีส่วนร่วมในตลาดแรงงานตลอดหลายศตวรรษที่ผ่านมา งานวิจัยของเธอเปิดเผยให้เห็นสาเหตุของการเปลี่ยนแปลง ตลอดจนแหล่งที่มาของช่องว่างทางเพศที่ยังคงมีอยู่" คณะกรรมการรางวัลโนเบลระบุ

ทั้งนี้ โกลดินนับเป็นผู้หญิงคนที่ 3 ในประวัติศาสตร์ที่ได้รางวัลในสาขานี้ ซึ่งเป็นสาขาสุดท้ายของการประกาศรางวัลโนเบลในแต่ละปี โดยจะได้รับใบประกาศเกียรติคุณ เหรียญรางวัลโนเบล และเงินรางวัล 11 ล้านโครนาสวีเดน (ราว 37 ล้านบาท) ซึ่งจะมีพิธีรับพระราชทานรางวัลจากสมเด็จพระราชาธิบดีคาร์ลที่ 16 กุสตาฟ ในวันที่ 10 ธ.ค.นี้ ที่กรุงสตอกโฮล์ม ซึ่งตรงกับวันคล้ายวันเสียชีวิตของอัลเฟรด โนเบล