นักวิเคราะห์ชี้การโจมตีของกลุ่มฮามาสเปรียบเสมือนเหตุ 9/11 สำหรับอิสราเอล

นักวิเคราะห์ชี้การโจมตีของกลุ่มฮามาสเปรียบเสมือนเหตุ 9/11 สำหรับอิสราเอล

บรรดานักวิเคราะห์ทางการเมืองต่างติดตามสถานการณ์การสู้รบระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาสซึ่งเป็นกลุ่มติดอาวุธในปาเลสไตน์ โดยนักวิเคราะห์บางรายมองว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเปรียบเสมือน "9/11 ของอิสราเอล"

ในช่วงเช้าของวันเสาร์ (7 ต.ค.) ซึ่งเป็นเทศกาลสุคคตหรือเทศกาลอยู่เพิงของอิสราเอลนั้น กลุ่มฮามาสได้เปิดฉากการโจมตีครั้งใหญ่ใส่อิสราเอล ทั้งทางบก ทางอากาศ และทางน้ำ โดยการโจมตีเหล่านี้เกิดขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังจากที่กลุ่มฮามาสยิงจรวดจำนวนมากจากฉนวนกาซาไปยังฝั่งอิสราเอล และเหตุการณ์นี้เกิดนี้เกิดขึ้นเพียง 1 วัน หลังวันครบรอบ 50 ปี ของการทำสงครามระหว่างอาหรับและอิสราเอล

นายแดน สไตน์บอค ผู้ก่อตั้งดิฟเฟอเรนท์ กรุ๊ป บริษัทให้คำปรึกษาระดับโลก กล่าวว่า "การโจมตีดังกล่าวไม่ถือเป็นเหตุการณ์ที่เหนือความคาดหมาย สงครามระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาส เป็นผลของนโยบายทางทหารที่ล้มเหลวตลอด 50 ปีที่ผ่านมา" นายสไตน์บอค กล่าวกับสำนักข่าวซีเอ็นบีซี
 

"การโจมตีครั้งนี้นับเป็นความขัดแย้งโดยตรงครั้งใหญ่ที่สุดภายในดินแดนอิสราเอล นับตั้งแต่การก่อตั้งประเทศอิสราเอล และยังเป็นจุดเปลี่ยนที่สำคัญในความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและปาเลสไตน์" นายสไตน์บอคกล่าว

ด้านนายเอียน เบรมเมอร์ ประธานของยูเรเซีย กรุ๊ป กล่าวว่า "การโจมตีอิสราเอลครั้งใหญ่จากผู้นำกลุ่มฮามาสครั้งนี้ นับได้ว่าไม่ต่างจากเหตุการณ์ 9/11 สำหรับอิสราเอล"

นายเบรมเมอร์กล่าวในคลิปวิดีโอการวิเคราะห์ว่า อิสราเอลอยู่ใน "จุดยืนที่แข็งแกร่งที่สุดทางภูมิรัฐศาสตร์" ในรอบหลายทศวรรษ โดยกล่าวถึงการที่อิสราเอลฟื้นฟูความสัมพันธ์กับชาติต่าง ๆ ผ่านข้อตกลงอับราฮัม (Abraham Accord) ซึ่งรื้อฟื้นความสัมพันธ์การทูตกับสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ โมรอกโก และบาห์เรน และเมื่อไม่นานมานี้ อิสราเอลกับซาอุดีอาระเบียยังได้มีการหารือถึงความเป็นไปได้ในการสร้างความสัมพันธ์ที่เป็นปกติต่อกันและกัน

"และถ้าคุณเป็นผู้นำกลุ่มฮามาส ซึ่งปฏิเสธที่จะยอมรับสิทธิในการดำรงอยู่ของอิสราเอล และมองเห็นว่าประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาคหันมาต่อต้านคุณ แน่นอนว่านั่นเป็นส่วนหนึ่งที่กลุ่มฮามาสตัดสินใจที่จะโจมตีอิสราเอลในระดับที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน" นายเบรมเมอร์กล่าว

นายเบรมเมอร์เน้นย้ำว่า การโจมตีที่เกิดขึ้นยังนับเป็น "ความล้มเหลวด้านข่าวกรองและการป้องกันประเทศครั้งใหญ่ที่สุดสำหรับอิสราเอล" ซึ่งเป็นผลพวงจากการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมของรัฐบาลอิสราเอล

ทั้งนี้ หัวใจของระบบการป้องกันประเทศของอิสราเอลคือ "โดมเหล็ก" (Iron Dome) ซึ่งเริ่มใช้ตั้งแต่เมื่อปี 2554 โดยโดมเหล็กเป็นระบบป้องกันภัยทางอากาศด้วยระบบต่อต้านขีปนาวุธที่สามารถปกป้องพื้นที่ครอบคลุมเป็นวงกว้าง อย่างไรก็ตาม โดมเหล็กไม่สามารถสกัดกั้นการโจมตีได้ทั้งหมด โดยจรวดของฮามาสบางส่วนได้ทะลุเข้ามาสร้างความเสียหายแก่อาคารบ้านเรือนในอิสราเอล