‘สหรัฐ’ ผวาเหตุโจมตีอิสราเอล เพิ่มความปลอดภัยเข้มหลายรัฐ

‘สหรัฐ’ ผวาเหตุโจมตีอิสราเอล เพิ่มความปลอดภัยเข้มหลายรัฐ

แม้มั่นใจได้ว่า จะไม่มีภัยคุกคามชาวอเมริกันในสหรัฐ แต่เมืองต่างๆก็เพิ่มการรักษาความปลอดภัยทั่วประเทศ หลังกลุ่มติดอาวุธเปิดฉากโจมตีอิสราเอล เมื่อวันเสาร์ (7 ต.ค.)

เว็บไซต์ซีเอ็นเอ็นรายงานว่า สำนักงานสอบสวนกลาง (เอฟบีไอ) และกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิของสหรัฐ ออกแถลงการณ์ต่อข้อกังวลว่าจะไม่เกิดความไม่ปลอดภัยในที่สาธารณะ โดยระบุว่า หน่วยงานท้องถิ่นและหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายกำลังติดตามสถานการณ์ผลกระทบใดๆ ที่อาจเป็นภัยคุกคามในประเทศสหรัฐ

มาจนถึงตอนนี้ หน่วยงานต่างๆ ระบุว่า ยังไม่มีข่าวกรองที่แจ้งข้อมูลเฉพาะเจาะจงที่บ่งชี้ว่าเป็นภัยคุกคามต่อสหรัฐ

 

การเฝ้าระวังที่เพิ่มขึ้นในสหรัฐ เกิดขึ้นหลังจากที่กลุ่มติดอาวุธในฉนวนกาซาเปิดฉากโจมตีอิสราเอลอย่างไม่คาดคิดเมื่อเช้าวันเสาร์ (7ต.ค.) โดยได้ยิงจรวดหลายพันลูกเข้าใส่อิสราเอลทั้งทางบก ทะเล และอากาศ 

จากนั้น อิสราเอลจึงโจมตีตอบโต้กลับ ขณะที่กองกำลังภาคพื้นดินได้ปะทะกับนักรบฮามาสอย่างหนัก

นายเอริก อดัมส์ นายกเทศมนตรีนครนิวยอร์กกล่าวยืนยันในวันเสาร์ว่า ไม่มีภัยคุกคามมุ่งเป้ากลุ่มชุมชนชาวยิวในเมืองนี้ ซึ่งนิวยอร์กเป็นที่พักอาศัยและชุมชนชาวยิวที่ใหญ่ที่สุดในโลก ตั้งอยู่นอกประเทศอิสราเอล 

ขณะเดียวกัน นางเคธี โฮชุล ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก กล่าวว่า ทางการสหรัฐกำลังทำงานร่วมกับรักษาการกงสุลใหญ่อิสรเอลในนิวยอร์ก และสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐในกรุงเยรูซาเล็ม เพื่อช่วยเหลือชาวนิวยอร์กที่อาศัยอยู่ในอิสราเอลตอนนี้ได้กลับประเทศ

นายแมธทิว เจ.พลาสกิน อัยการสูงสุดของรัฐนิวเจอร์ซีย์ ยังประกาศว่า หน่วยงานบังคับใช้กฎหมายจะเพิ่มการลาดตระเวนทั่วรัฐ และเรียกร้องให้ประชาชนระมัดระวังเป็นพิเศษ

นอกจากนี้ นายซิลเวสเตอร์ เทิร์นเนอร์ นายกเทศมนตรีเมืองฮิวตัน รัฐเท็กซัสได้ประกาศเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยในศาสนสถาน และสถานที่สำคัญที่มีความอ่อนไหวของชุมชนชชาวยิวขณะที่บนชายฝั่งตะวันตก ตำรวจลอสแอนเจลิสประกาศจะเพิ่มการลาดตระเวนเพิ่มเติมในชุมชนชาวยิวและมุสลิม 

หลังเกิดเหตุโจมตีเยรูซาเล็มเมื่อวันเสาร์ ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ได้โทรศัพท์พูดคุยกับนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮูของอิสราเอล พร้อมกับกล่าวประณามการโจมตีอิสราเอลที่มาจากกลุ่มผู้ก่อการร้ายฮามาสในฉนวนกาซาอย่างชัดเจน 

ประธานาธิบดีไบเดน ได้บอกกับผู้นำอิสราเอลว่า สหรัฐพร้อมจะเสนอวิธีการสนับสนุนที่เหมาะสมแก่รัฐบาลและประชาชนอิสราเอล 

 

 

ที่มา CNN