กต.เผย เหตุโจมตีอิสราเอล มีคนไทยบาดเจ็บ 8 ราย เสียชีวิต 2 ราย ถูกจับ 11 คน

กต.เผย เหตุโจมตีอิสราเอล มีคนไทยบาดเจ็บ 8 ราย เสียชีวิต 2 ราย ถูกจับ 11 คน

เหตุโจมตีอิสราเอล มีแรงงานไทยได้รับบาดเจ็บ 8 คน รอการช่วยเหลือจากกองทัพ 3 คน และได้รับการรักษาในโรงพยาบาล Soroka แล้ว 5 คน  และถูกจับเป็นตัวประกัน 11 คน ล่าสุดนายกรัฐมนตรีเผยว่า มีคนไทยเสียชีวิตแล้ว 2 ราย

ดร.ปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ แถลงความคืบหน้าเหตุโจมตีอิสราเอลวันนี้ว่า จากการประสานงานของสถานทูตไทยในอิสราเอลกับฝ่ายแรงงานของอิสราเอล พบว่า มีแรงงานไทย ได้รับบาดเจ็บ 8 คน โดยรอการช่วยเหลือจากกองทัพ 3 คน และได้รับการรักษาในโรงพยาบาล Soroka แล้ว 5 คน  เสียชีวิต 2 ราย และถูกจับเป็นตัวประกัน 11 คน

อิสราเอล รายงานว่า เจ้าหน้าที่ยังเข้าพื้นที่บางส่วนไม่ได้ จึงยังไม่สามารถยืนยันตัวเลขหรือข้อมูลต่าง ๆ อย่างเป็นทางการได้ ส่วนรายชื่อของแรงงานที่ได้รับผลกระทบ ทางเจ้าหน้าที่ไทยจะติดต่อครอบครัวแรงงานก่อนเผยแพร่รายชื่อต่อสาธารณะ

ปานปรีย์ย้ำว่า นายกรัฐมนตรีได้สั่งการกองทัพอากาศ เตรียมความพร้อมในเรื่องเครื่องบิน เพื่อเตรียมอพยพยคนไทยในอิสราเอลเมื่อสถานการณ์เอื้ออำนวยโดยเร็วที่สุด

หลายประเทศยังไม่สามารถทำการอพยพประชาชนของตนเองได้ในตอนนี้ เนื่องจากอิสราเอลอยู่ในภาวะสงคราม แม้น่านฟ้ายังไม่ได้ปิดแต่มีการประกาศว่า เครื่องบินที่บินผ่านน่านฟ้าอิสราเอล ต้องติดต่อกับศูนย์ควบคุมการจราจรทางอากาศตลอดเวลา

ขณะที่ชาวอิสราเอล ชาวไทยและชาวต่างชาติ ห้ามออกนอกเคหะสถานและต้องหลบในหลุมหลบภัยเป็นระยะ ๆ ซึ่งเป็นแนวทางที่ชาวอิสราเอลและคนไทยในอิสราเอลได้รับการอบรมและตระหนักรู้ถึงแนวทางต่าง ๆ อยู่แล้ว

กต.เผย เหตุโจมตีอิสราเอล มีคนไทยบาดเจ็บ 8 ราย เสียชีวิต 2 ราย ถูกจับ 11 คน พรรณนภา จันทรารมย์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ

 

ด้านพรรณนภา จันทรารมย์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ เผยว่า ขณะนี้อิสราเอลยังมีการสู้รบกับกลุ่มฮามาสอยู่ โดยเฉพาะในเขตริมฉนวนกาซา ตอนนี้ทางอิสราเอลพยายามยึดคืนพื้นที่ และยึดคืนมาได้เพียง 2 ส่วน ซึ่งยังไม่ใช่ส่วนที่ได้รับรายงานว่าแรงงานไทยถูกจับเป็นตัวประกัน ดังนั้น จึงยังไม่สามารถติดต่อแรงงานกลุ่มดังกล่าวได้ เพราะอยู่ในพื้นที่ที่ถูกกลุ่มฮามาสยึดครอง

ทั้งนี้ คนที่ถูกจับเป็นตัวประกันไม่ได้มีเพียงแรงงานไทย แต่มีทั้งชาวอิสราเอล และแรงงานชาติอื่น ๆ ด้วย ทางสถานทูตไทยในอิสราเอลย้ำว่า หน่วยงานจะติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

อย่างไรก็ตาม แรงงานไทยไม่ใช่เป้าหมายของกลุ่มฮามาส เพียงแค่อยู่ในพื้นที่จึงถูกจับเป็นตัวประกัน