รมว.ต่างประเทศญี่ปุ่นเยือนไทย 12-13 ต.ค.นี้

รมว.ต่างประเทศญี่ปุ่นเยือนไทย 12-13 ต.ค.นี้

กระทรวงการต่างประเทศของไทย เปิดเผยว่า นางคามิกาวะ โยโกะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของญี่ปุ่นมีกำหนดเดินทางเยือนประเทศไทยในฐานะแขกของกระทรวงการต่างประเทศ ระหว่างวันที่ 12-13 ต.ค.นี้

ในโอกาสนี้ รัฐมนตรีต่างประเทศของญี่ปุ่นจะพบและหารือกับนายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของไทย เพื่อเสริมสร้างความร่วมมือทั้งในระดับทวิภาคีและกรอบพหุภาคี และแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์ในภูมิภาคและระหว่างประเทศที่อยู่ในความสนใจร่วมกัน

การเยือนครั้งนี้เป็นการเดินทางเยือนประเทศไทยครั้งแรกของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่นหลังจากเข้ารับตำแหน่งใหม่

การเยือนไทยของนางโยโกะมีขึ้นหลังจากมีรายงานข่าวว่า ญี่ปุ่นเตรียมจัดการประชุมสุดยอดกับผู้นำอาเซียนในปลายปีนี้และมีขึ้นในช่วงที่เกิดสถานการณ์ตึงเครียดในทะเลจีนใต้ ทำให้เกิดความคาดหวังว่านางโยโกะจะยืนยันกับรมว.ต่างประเทศของไทยและอีก  3 ชาติอาเซียน อันได้แก่ บรูไน เวียดนาม และลาว ถึงความสำคัญของการรับรองความสงบเรียบร้อยระหว่างประเทศบนพื้นฐานของหลักนิติธรรม และการตระหนักถึงภูมิภาคอินโด-แปซิฟิกที่เสรีและเปิดกว้าง

ด้านสำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า บรรดาผู้นำจากญี่ปุ่นและสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) มีกำหนดพบปะกันในวันที่ 16-18 ธ.ค.ปีนี้ที่กรุงโตเกียว เพื่อเฉลิมฉลองครบรอบ 50 ปีแห่งมิตรภาพและความร่วมมือระหว่างกัน