เรือดบุกฝรั่งเศส รัฐบาลเร่งกำจัดด่วน

เรือดบุกฝรั่งเศส รัฐบาลเร่งกำจัดด่วน

รัฐบาลฝรั่งเศสกำลังระดมความพยายามกำจัดตัวเรือดที่พบในรถสาธารณะ โรงภาพยนตร์ และโรงพยาบาลหลายแห่ง ชาวเน็ตเผยคลิปน่าขยะแขยง

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงาน นักเดินทางโพสต์คลิปลงโซเชียลมีเดียพบตัวเรือดซึ่งเป็นแมลงกินเลือดในรถใต้ดินกรุงปารีส รถไฟความเร็วสูง และสนามบินชาลส์เดอโกล

นายเคลเมนท์ โบน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เผยว่า จะประชุมกับตัวแทนผู้ให้บริการขนส่งสาธารณะในสัปดาห์หน้า “เพื่อแจ้งให้ทราบถึงมาตรการรับมือ และวิธีการปกป้องนักเดินทางให้มากขึ้น”

นายโบน โพสต์ข้อความบนแพลตฟอร์ม X ว่า มาตรการดังกล่าวเพื่อ “สร้างความมั่นใจและปกป้อง”

ตัวเรือด ที่ส่วนใหญ่หายไปจากชีวิตประจำวันภายในทศวรรษ 1950 กลับมาใหม่ในช่วงไม่กี่สิบปีที่ผ่านมา ส่วนใหญ่เนื่องจากประชากรอยู่อาศัยหนาแน่น และเดินทางด้วยรถสาธารณะมากขึ้น

เชื่อว่า ครัวเรือนหนึ่งในสิบของฝรั่งเศสมีปัญหาตัวเรือดในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ส่วนใหญ่ใช้การควบคุมสัตว์รบกวนราคาหลายร้อยยูโร และต้องทำซ้ำ

เมื่อวันพฤหัสบดี (28 ก.ย.66) ที่ประชุมเมืองปารีสเรียกร้องให้รัฐบาลประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ช่วยแก้ปัญหาเรือดบุก เช่น ตั้งหน่วยปฏิบัติการพิเศษเพื่อการนี้โดยเฉพาะ

ตัวเรือดหรือภาษาอังกฤษเรียก Bedbug มาจากนิสัยทำรังในที่นอน แต่ก็สามารถซ่อนตัวอยู่ในเสื้อผ้า และสัมภาระได้ด้วย โดยจะออกมาตอนกลางคืนเพื่อกินเลือดมนุษย์

หน่วยงานสาธารณสุขแห่งชาติฝรั่งเศส แนะนำประชาชนให้ตรวจสอบที่เตียงนอนของโรงแรมให้ดีเมื่อเดินทาง และระมัดระวังการซื้อเฟอร์นิเจอร์มือสอง และที่นอนเก่าเข้าบ้าน

เมื่อพบเรือดในบ้านต้องรีบทำความสะอาดห้องทันที เมื่อถูกกัดจะมีรอยแดงแผลพุพอง หรือมีผื่นขนาดใหญ่บนผิวหนัง และอาจทำให้เกิดอาการคันหรืออาการแพ้อย่างรุนแรงได้ บ่อยครั้งยังเป็นเหตุรบกวนจิตใจ นอนไม่หลับ เครียดและซึมเศร้า

ทางการฝรั่งเศส กล่าวด้วยว่า การพบแมลงชนิดนี้ที่อาจเติบโตยาวถึง 7 มิลลิเมตร ไม่เกี่ยวข้องกับระดับการรักษาความสะอาด

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์