'ฮุนได-เกีย' เรียกคืนรถในสหรัฐรวม 3.37 ล้านคัน หวั่น 'เครื่องยนต์ไฟไหม้'

'ฮุนได-เกีย' เรียกคืนรถในสหรัฐรวม 3.37 ล้านคัน หวั่น 'เครื่องยนต์ไฟไหม้'

ฮุนไดและเกีย กำลังเรียกคืนรถยนต์รวม 3.37 ล้านคันในสหรัฐ เนื่องจากน้ำมันเบรกรั่วภายใน อาจก่อให้เกิดไฟฟ้าลัดวงจร ซึ่งอาจนำไปสู่เหตุเพลิงไหม้ได้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ฮุนไดและเกีย กำลังเรียกคืนรถยนต์รวม 3.37 ล้านคันในสหรัฐ เนื่องจากมีความเสี่ยงเครื่องยนต์ไฟไหม้ จึงเตือนเจ้าของให้จอดรถยนต์นอกบ้านและให้ห่างจากอาคารบ้านเรือน จนกว่าการซ่อมแซมจะแล้วเสร็จ

บริษัททั้งสองเผยว่า น้ำมันเบรกรั่วภายใน อาจก่อให้เกิดไฟฟ้าลัดวงจร ซึ่งอาจนำไปสู่เหตุเพลิงไหม้ ด้านองค์กรบริหารความปลอดภัยบนท้องถนนของสหรัฐ (NHTSA) เตือนเจ้าของรถยนต์ให้ปฏิบัติตามคำแนะนำของฮุนไดและเกีย จอดรถนอกอาคารจนกว่าจะได้รับการซ่อมแซม

ฮุนได เผยว่ามี รายงานรถยนต์เหตุไฟไหม้ 21 ครั้ง และเหตุเกี่ยวกับไฟอื่น ๆ อีก 21 ครั้ง ตั้งแต่ปี 2560 จนทำให้ต้องเรียกคืนรถ

ขณะที่เกียมี รายงานเหตุไฟไหม้และอุปกรณ์ต่าง ๆ พังเสียหาย อย่างน้อย 10 ครั้ง แต่ไม่มีรายงานรถชน บาดเจ็บหรือเสียชีวิต หรือเหตุขัดข้อง เกี่ยวข้องกับการเรียกคืนรถ

ตามข้อมูลของ NHTSA ระบุว่า เกียเรียกคืนรถในสหรัฐ 1.73 ล้านคัน หลายรุ่น อาทิ Cadenza, Forte, Sportage, K900, Optima, Soul Rio, Sorento, และ Rondo โดยการเรียกคืนรถยนต์ครอบคลุมรุ่นรถยนต์ในปีต่าง ๆ ตั้งแต่ปี 2553 ถึง 2560

ด้านฮุนไดเรียกคืนรถยนต์ในหสรัฐ 1.64 ล้านคัน หลายรุ่นเช่นกัน อาทิ Elantra, Genesis Coupe, Sonata Hybrid, Accent, Azera, Veloster, Santa Fe, Equus, Veracruz, Tucson, Tucson Fuel Cell, และ Santa Fe Sport ซึ่งครอบคลุมรุ่นรถยนต์ในปีต่าง ๆ ตั้งแต่ปี 2554 ถึง 2558