จีนห้ามนักการเงินโนมูระออกนอกประเทศ

จีนห้ามนักการเงินโนมูระออกนอกประเทศ

แหล่งข่าววงในสองรายเผย ทางการจีนสั่งวาณิชธนกรอาวุโสรายหนึ่งของโนมูระโฮลดิง ผู้กำกับดูแลปฏิบัติการวาณิชธนกิจในแผ่นดินใหญ่ออกนอกประเทศ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานอ้างแหล่งข่าววงในไม่เปิดเผยนามว่า นายชาล์ส หวัง จองเหอ ประธานวาณิชธนกิจของโนมูระประจำจีนแผ่นดินใหญ่ ถูกทางการจีนห้ามเดินทางออกนอกแผ่นดินใหญ่ เบื้องต้นยังไม่ทราบว่าคำสั่งมีผลบังคับใช้เมื่อใด จากประวัติในลิงด์อิน นายหวังมีฐานปฏิบัติการในฮ่องกง แต่ไม่ทราบว่าเป็นคนสัญชาติใด

โฆษกโนมูระในกรุงโตเกียวไม่ให้ความเห็นกับรอยเตอร์ นายหวังเองก็ไม่ได้ตอบคำถามที่รอยเตอร์ส่งไปทางลิงด์อิน

คำสั่งดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงที่ภาคธุรกิจตะวันตกกังวลมากขึ้นทุกขณะ ถึงแนวโน้มไม่สดใสของเศรษฐกิจจีนที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลกกำลังเติบโตช้าลง ประกอบกับการออกกฎหมายใหม่ๆ ทำให้การทำงานในจีนยุ่งยากขึ้น

หนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียลไทมส์ ซึ่งรายงานข่าวนี้เป็นรายแรก รายงานอ้างแหล่งข่าวหลายรายว่า คำสั่งห้ามเกี่ยวข้องกับการสอบสวนนายเปาฟาน เจ้าพ่อดีลเทคโนโลยี และนายซง หลิน อดีตเพื่อนร่วมงาน

นายซง เป็นอดีตประธานบริษัท ไชนาเรเนซองส์โฮลดิง การสอบสวนของรัฐบาลปักกิ่งส่งผลให้นายเปา ผู้ก่อตั้งวาณิชธนกิจไชนาเรเนซองส์โฮลดิง หายตัวไปเมื่อเดือนก.พ. สร้างความตกตะลึงให้กับแวดวงธุรกิจ

เชื่อกันว่านายซงกำลังถูกสอบต้องสงสัยประพฤติมิชอบขณะเป็นซีอีโอไอซีบีซี อินเตอร์เนชันแนล ในเครือรัฐวิสาหกิจ ธนาคารอุตสาหกรรมและพาณิชย์จีนจำกัด (ไอซีบีซี)

ข้อมูลจากลิงด์อินของนายหวังแห่งโนมูระชี้ว่า เขาทำงานที่ไอซีบีซีช่วงเดียวกับนายซงระหว่างปี 2554-2559 แหล่งข่าวรายหนึ่งเผยว่า นายหวังช่วยเหลือทางการสอบสวนนายซง ซึ่งเขาจำเป็นต้องอยู่ในจีนแผ่นดินใหญ่ต่อไป

รอยเตอร์สอบถามไปยังกระทรวงการต่างประเทศจีน ว่าทำไมนายหวังจึงถูกห้ามเดินทางออกนอกประเทศ นายหวัง เหวินปิน โฆษกกระทรวงกล่าวในการแถลงข่าวประจำวัน วันนี้ (25 ก.ย.66) ว่า ไม่ทราบเรื่อง

“ผมขอย้ำว่า จีนมุ่งมั่นสร้างบรรยากาศธุรกิจระบบตลาด ถูกกฎหมาย และเป็นสากลมาโดยตลอดสำหรับบริษัทต่างชาติที่ปฏิบัติการอย่างถูกต้องตามกฎหมาย” โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนกล่าว

ไม่กี่เดือนก่อน บริษัทต่างชาติต้องตื่นตระหนกกับการที่ทางการจีนบุกค้น เบนแอนด์คัมพะนี และมินต์ซกรุ๊ป บริษัทที่ปรึกษาของสหรัฐ เดือนที่แล้วรัฐบาลปักกิ่งสั่งปรับมินต์ซราว 1.5 ล้านดอลลาร์โทษฐาน “ทำงานสถิติโดยไม่ได้รับอนุญาต”

รายงานฉบับใหม่ของกลุ่มสิทธิมนุษยชน Safeguard Defenders ชี้ว่า ชาวจีนและชาวต่างชาติถูกคำสั่งห้ามออกนอกประเทศเพิ่มมากขึ้น

บทวิเคราะห์ชิ้นหนึ่งของรอยเตอร์พบคดีในศาลเกี่ยวกับการสั่งห้ามออกนอกประเทศเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัดช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา กลุ่มล็อบบี้ต่างชาติต่างกังวลถึงแนวโน้มนี้

แม้แต่ประธานฝ่ายการค้าของสหภาพยุโรป (อียู) ก็กล่าวในวันนี้ (25 ก.ย.66) ว่า อียูไม่มีเจตนาตัดสัมพันธ์กับจีนแม้เดินหน้าลดพึ่งพาจีนทางเศรษฐกิจและลดความเสี่ยง แต่จีนสามารถ “ทำอะไรได้มากมาย” เพื่อช่วยลดการรับรู้ความเสี่ยง

สำหรับนายหวัง เข้ามาทำงานกับโนมูระในปี 2561 ก่อนหน้านั้นทำงานที่ดอยช์แบงก์ และจงเต้อซีเคียวริตีส์ บริษัทค้าหลักทรัพย์จีน เมื่อเร็วๆ นี้นอกจากงานของไอซีบีซีแล้ว นายหวังยังร่วมงานในจีนแผ่นดินใหญ่หลายงาน

เดือนส.ค.ปีก่อนนายหวังยังได้รับแต่งตั้งเป็นประธานโนมูระ โอเรียนท์ อินเตอร์เนชันแนล ซีเคียวริตีส์ ธุรกิจหลักทรัพย์ที่โนมูระถือหุ้นใหญ่ มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่เซี่ยงไฮ้

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์