สำเร็จรายที่ 2! ผู้เชี่ยวชาญสหรัฐเปลี่ยนหัวใจหมูให้มนุษย์

สำเร็จรายที่ 2! ผู้เชี่ยวชาญสหรัฐเปลี่ยนหัวใจหมูให้มนุษย์

ชายวัย 58 ปี ได้รับการผ่าตัดเปลี่ยนหัวใจโดยใช้หัวใจหมูสำเร็จเป็นรายที่ 2 ของโลกในสัปดาห์นี้ ถือเป็นหมุดหมายล่าสุดของการวิจัยทางการแพทย์ที่เติบโตขึ้นทุกขณะ

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงาน การผ่าตัดเปลี่ยนถ่ายอวัยวะสัตว์มาใส่ให้มนุษย์ หรือการปลูกถ่ายเนื้อเยื่อข้ามสายพันธุ์ (Xenotransplants) อาจเป็นแนวทางแก้ไขปัญหาขาดแคลนการบริจาคอวัยวะมนุษย์ ที่ตอนนี้ชาวอเมริกันกว่า 100,000 คนกำลังรอคอยการผ่าตัดเปลี่ยนถ่ายอวัยวะ

สำหรับการผ่าตัดใช้หัวใจหมูมาใส่ให้มนุษย์ทั้งสองครั้ง เป็นฝีมือของคณะผู้เชี่ยวชาญจากวิทยาลัยแพทย์ มหาวิทยาลัยแมริแลนด์ โดยผู้ป่วยคนแรกเสียชีวิตสองเดือนหลังผ่าตัด มหาวิทยาลัยแถลงว่า เนื่องจาก “หลายปัจจัยรวมถึงสุขภาพที่ย่ำแย่ตั้งแต่ก่อนผ่าตัด”

รายล่าสุดคือนายลอว์เรนซ์ ฟอเซตต์ วัย 58 ปี คุณพ่อลูกสอง อดีตทหารเรือได้รับการผ่าตัดเมื่อวันพุธ (20 ก.ย.) เขาไม่สามารถใช้หัวใจมนุษย์ที่มีผู้บริจาคมาให้ได้เนื่องจากมีโรคหลอดเลือดหัวใจและภาวะแทรกซ้อนเลือดออกภายใน

ถ้าไม่ทดลองเปลี่ยนหัวใจ เขาต้องหัวใจล้มเหลวแทบจะแน่นอน

“ความหวังเดียวของผมคือใช้หัวใจหมูเท่านั้น อย่างน้อยตอนนี้ผมก็มีหวัง มีโอกาส” เจ้าตัวเผยก่อนเข้ารับการผ่าตัด

ด้านมหาวิทยาลัยแถลงว่า หลังผ่าตัด นายฟอเซตต์หายใจได้เอง หัวใจดวงใหม่ทำงานได้ดี “ไม่ต้องมีเครื่องช่วย”

ระหว่างนี้เขาได้รับยาต่อต้านการปฏิเสธอวัยวะที่ใช้กันมาแต่ดั้งแต่เดิม รวมถึงการบำบัดแอนติบอดีใหม่ ป้องกันไม่ให้ร่างกายเสียหายหรือปฏิเสธอวัยวะใหม่

การปลูกถ่ายเนื้อเยื่อข้ามสายพันธุ์ (Xenotransplants) เป็นความท้าทายเนื่องจากระบบภูมิคุ้มกันของคนไข้จะโจมตีอวัยวะแปลกปลอม นักวิทยาศาสตร์กำลังพยายามแก้ปัญหาโดยใช้อวัยวะจากหมูตัดแต่งพันธุกรรม

ช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา คณะแพทย์ผ่าตัดเปลี่ยนไตจากหมูตัดแต่งพันธุกรรมให้คนไข้สมองตายหลายราย

สถาบันปลูกถ่ายอวัยวะโรงพยาบาล NYU Langone ในนิวยอร์ก ประกาศในเดือนนี้ว่า การเปลี่ยนไตหมูให้คนไข้สมองตายรายหนึ่งทำงานได้ดีทุบสถิติ 61 วัน

ทั้งนี้ การปลูกถ่ายเนื้อเยื่อข้ามสายพันธุ์ช่วงแรกเน้นอวัยวะจากไพรเมต เช่น นำหัวใจลิงบาบูนมาปลูกถ่ายให้กับทารกเพิ่งเกิดที่รู้จักกันว่า “เบบี้เฟ” ในปี 1984 แต่เธอมีชีวิตอยู่ได้เพียง 20 วันเท่านั้น

ความพยายามปัจจุบันเน้นไปที่หมู ที่เชื่อกันว่าเป็นแหล่งอวัยวะในอุดมคติสำหรับมนุษย์เนื่องจากขนาด เนื้อเยื่อโตเร็ว ความจุมาก และหมูถูกเลี้ยงเป็นอาหารอยู่แล้ว