รู้จัก ‘คิวทูอิต’ แร่หนึ่งเดียวหายากที่สุดในโลก พบอยู่ ‘เมียนมา’

รู้จัก ‘คิวทูอิต’ แร่หนึ่งเดียวหายากที่สุดในโลก พบอยู่ ‘เมียนมา’

“คิวทูอิต” เป็นแร่หายากที่สุดในโลก พบในตลาดค้าอัญมณีในเมืองเล็กๆ ของเมียนมา มีเม็ดเดียวในโลกเท่านั้น แถมมีราคามหาศาล

ถ้าเป็นเรื่องจริง จะเห็นว่า “คิวทูอิตแร่หายากที่สุดในโลก และมีชิ้นเดียวนี้ จะต้องมีความสำคัญมาก ถ้าใครได้ครอบครองแร่นี้ไว้ หากขายก็จะได้เงินมหาศาล และกลายเป็นเศรษฐีเพียงชั่วข้ามคืน

เพราะว่า “คิวทูอิต” มีเพียงเม็ดเดียวในโลก บรรดาเศรษฐี และเจ้าสัวจะมารุมประมูลซื้อมากมาย โดยเฉพาะต้องการครอบครองสิ่งที่มีค่าที่มีหนึ่งเดียวในโลก เพื่อเป็นของสะสมตามความเชื่อของแต่ละคนนั้น และประดับบารมีก็เป็นได้ 

คิวทูอิตเป็นแร่ที่มีสีส้มแดง โปร่งใส ซึ่งเม็ดขนาดเล็กที่พบในเมียนมามีน้ำหนักเพียง 0.3 กรัม จากจำนวนแร่ประมาณ 6,000  ชนิด ที่ได้รับการบันทึก และยอมรับ จากสมาคมแร่วิทยาระหว่างประเทศ (IMA) แม้ว่ามีแร่หลายชนิดที่หายาก แต่ไม่มีแร่ใดที่หายากเท่ากับคิวทูอิต

นายจ่อ ตู นักแร่วิทยา และนักธรณีวิทยาชาวเมียนมา เผยว่า แร่คิวทูอิตถูกนักร่อนแร่ค้นพบที่ลำธารในเมืองโมโก๊ะ โดยที่พวกเขาไม่รู้ว่ามีราคามหาศาลมากแค่ไหน โดยเขาได้วางขายแร่คิวทูอิตในเมืองนี้ ซึ่งถือเป็นตลาดขายอัญมณีที่สำคัญของประเทศ

อย่างไร เมื่อผมได้นำแร่ชนิดนี้กลับไปยังย่างกุ้ง ผมตรวจพบว่าไม่เหมือนอัญมณีอื่นๆ ที่เคยพบเห็นมาก่อน จนค้นพบเพิ่มเติมว่า แร่นี้คือ คิวทูอิตที่หายากที่สุดในโลก  

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์