แหล่งข่าวนับสิบระบุ รมว.กลาโหมจีนถูกสอบทุจริต

แหล่งข่าวนับสิบระบุ รมว.กลาโหมจีนถูกสอบทุจริต

แหล่งข่าววงใน 10 รายเผยกับรอยเตอร์ รัฐมนตรีกลาโหมจีน “หลี่ จางฟู่” ผู้หายหน้าไปจากสังคมนานกว่าสองสัปดาห์ ถูกทางการจีนสอบสวนจัดซื้ออุปกรณ์กองทัพ

เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงในภูมิภาคหนึ่งรายและคนที่ติดต่อกับกองทัพจีนสามราย เผยกับรอยเตอร์ว่านายหลี่ถูกสอบสวนการจัดซื้ออุปกรณ์ของกองทัพ แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดว่าเป็นอุปกรณ์ใด ขณะที่แหล่งข่าวสายตรงกองทัพอีกสองรายเผยว่า เจ้าหน้าที่ระดับสูงแปดคนจากแผนกจัดซื้อที่นายหลี่เคยเป็นผู้บังคับการระหว่างปี 2560-2565 ถูกสอบเช่นกัน

ทั้งนี้ รอยเตอร์พยายามตรวจสอบข้อกล่าวหามีต่อนายหลี่และช่วงเวลาของการสอบสวนด้วยการสัมภาษณ์แหล่งข่าวหลายรายที่ติดต่อกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงฝ่ายการเมืองและการทหารของจีนเป็นประจำ รวมถึงเจ้าหน้าที่ในภูมิภาคที่รู้เรื่องการเมืองจีนดี

ด้านโฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนกล่าวกับผู้สื่อข่าวเมื่อวันศุกร์ (15 ก.ย.) ว่า ไม่ทราบสถานการณ์ มนตรีแห่งรัฐและกระทรวงกลาโหมไม่ตอบกลับรอยเตอร์ ส่วนนายหลี่ไม่สามารถติดต่อได้

ในวันศุกร์ ไฟแนนเชียลไทม์สรายงานอ้างทางการสหรัฐ รัฐบาลวอชิงตันเชื่อว่านายหลี่กำลังถูกสอบสวน วอลล์สตรีทเจอร์นัลรายงานอ้างแหล่งข่าววงในรัฐบาลปักกิ่งหนึ่งรายว่า เขาถูกนำตัวไปสอบสวนเมื่อสัปดาห์ก่อน

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐยังไม่ตอบคำถามสื่อเรื่องที่หน่วยข่าวกรองสหรัฐเชื่อว่า นายหลี่กำลังถูกสอบสวนข้อหาทุจริต

ในวันเดียวกันนั้นนายราห์ม เอ็มมานูเอล ทูตสหรัฐประจำกรุงโตเกียวตั้งคำถามผ่านแพลตฟอร์ม X ว่า นายหลี่กำลังถูกกักบริเวณอยู่หรือไม่ สถานทูตสหรัฐในโตเกียวยังไม่ได้ความเห็นกับรอยเตอร์

เซาท์ไชนามอร์นิงโพสต์ตรวจสอบภาพข่าวจากสถานีโทรทัศน์ CCTV ของทางการจีนพบว่า นายหลี่ไม่ได้ร่วมประชุมสำคัญของกองทัพเมื่อวันศุกร์ เท่ากับว่าเขาหายไปอย่างไร้คำอธิบายเข้าสัปดาห์ที่ 3 แล้ว รายงานข่าวการประชุมของซินหัวก็ไม่มีชื่อนายหลี่เช่นกัน