เมียนมาเล็งให้วีซ่าท่องเที่ยวจีน-อินเดียดึงเม็ดเงินเข้าประเทศ

เมียนมาเล็งให้วีซ่าท่องเที่ยวจีน-อินเดียดึงเม็ดเงินเข้าประเทศ

สื่อรัฐรายงาน รัฐบาลทหารเมียนมาต้องการดึงนักท่องเที่ยวต่างชาติและเม็ดเงินกลับมาอีกครั้ง เตรียมเสนอวีซ่าท่องเที่ยวให้ชาวจีน-อินดีย

หนังสือพิมพ์ Global New Light of Myanmar ของทางการรายงานว่า เร็วๆ นี้รัฐบาลจะประกาศโครงการนำร่องหนึ่งปีให้วีซ่าท่องเที่ยวขอได้ ณ ด่านตรวจคนเข้าเมือง (visa on arrival) แก่นักท่องเที่ยวชาวจีนและอินเดียสามารถท่องเที่ยวในเมียนมาได้ทุกที่ยกเว้นพื้นที่ต้องห้ามด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย เทียบกับปัจจุบันที่นักท่องเที่ยวจีนและอินเดียต้องขอวีซ่าท่องเที่ยวออนไลน์หรือไปที่สถานทูตเมียนมา

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า รัฐบาลทหารเมียนมากำลังบดขยี้ฝ่ายต่อต้านการรัฐประหารเมื่อปี 2564 และยอมรับว่าควบคุมพื้นที่ไม่ได้ทั้งหมด หลายประเทศ อาทิ สหรัฐและออสเตรเลียแนะนำไม่ให้มาเมียนมาเนื่องจากความขัดแย้งยังมีอยู่

ขณะที่จีนและอินเดียซึ่งมีพรมแดนติดกับเมียนมายังมีสัมพันธ์กับเหล่านายพลนับตั้งแต่ก่อรัฐประหาร

ไม่เพียงเท่านั้น กระทรวงการท่องเที่ยวเมียนมากำลังทำงานเพื่อดึงดูดนักเดินทางจากรัสเซีย พันธมิตรหลักและประเทศผู้จัดหาอาวุธอีกรายด้วย

ไม่กี่วันก่อนสายการบินแห่งชาติเมียนมาเริ่มบนตรงไปยังเมืองโนโวซีบีสค์ของรัสเซีย รัฐบาลทหารเผยว่ากำลังจะอนุญาตให้ใช้บัตร Mir ของรัสเซียชำระเงินได้โดยตรง

ทั้งนี้ หลังจากกองทัพปกครองประเทศมาหลายสิบปี เมียนมาเปิดประเทศเมื่อปี 2554 และกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยม แต่ช่วงโควิดระบาดต้องปิดประเทศตามด้วยการรัฐประหาร และปราบปรามผู้เห็นต่างอย่างนองเลือดทำให้นักท่องเที่ยวหายไป

ขณะเดียวกันเศรษฐกิจเมียนมาตกต่ำอย่างหนัก ค่าเงินจ๊าดดิ่งมากเมื่อเทียบกับดอลลาร์ หลายเมืองหลักประสบปัญหาไฟฟ้าดับ เอทีเอ็มและเคาน์เตอร์แลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศหายาก