รุกคืบ!'จีน'เสนอพิมพ์เขียวบูรณการศก.กับไต้หวัน

รุกคืบ!'จีน'เสนอพิมพ์เขียวบูรณการศก.กับไต้หวัน

คณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน และสภาแห่งรัฐ นำเสนอแผนบูรณาการทางเศรษฐกิจกับไต้หวัน หรือ'พิมพ์เขียว'สำหรับการพัฒนาไต้หวันในอนาคต

ภายใต้แผนบูรณาการนี้ จีนจะกำหนดให้มณฑลฝูเจี้ยน ก้าวขึ้นมาเป็นพื้นที่สาธิต สำหรับการพัฒนาแบบบูรณาการของไต้หวัน โดยจะอนุญาตให้ชาวไต้หวันอาศัย ทำงาน และเรียนหนังสือได้ในจีนแผ่นดินใหญ่ รวมทั้งธุรกิจของไต้หวัน จะได้รับการสนับสนุนให้จดทะเบียนหุ้นในตลาดหลักทรัพย์จีนด้วย

คณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน ระบุว่า ข้อเสนอนี้จะช่วยแก้ปัญหาไต้หวัน และการตระหนักถึงการรวมประเทศมาตุภูมิอย่างสมบูรณ์แบบ เป็นความปรารถนาร่วมกันของชาวจีนทุกคน และเป็นข้อกำหนดที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ในการตระหนักถึงการฟื้นฟูครั้งใหญ่ของจีน

อย่างไรก็ตาม ข้อเสนอนี้ของรัฐบาลปักกิ่ง ได้รับการตอบสนองในทางลบทันทีจาก'หวัง ติงหยู่' สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของไต้หวัน ซึ่งเป็นสมาชิกแห่งพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า ที่เป็นพรรครัฐบาล ซึ่งระบุว่าพิมพ์เขียวนี้ ไร้สาระ จีนควรคิดถึงวิธีที่จะสามารถจัดการกับหนี้เสียของตนเองเสียก่อน

ทั้งนี้ สถานการณ์ตึงเครียดบริเวณช่องแคบไต้หวันเพิ่มขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ท่ามกลางความกังวลที่เพิ่มมากขึ้นว่า จีนจะโจมตีไต้หวัน ประกอบกับสหรัฐขายอาวุธเพิ่มให้ไต้หวัน และนักการเมืองสหรัฐ ก็เดินทางเยือนเกาะแห่งนี้อย่างต่อเนื่อง จนทำให้เกิดข้อขัดแย้ง

รัฐบาลจีน ที่อ้างอำนาจอธิปไตยเหนือไต้หวัน ประกาศย้ำหลายครั้งว่า จะรวมไต้หวันให้ได้อีกครั้ง และอาจใช้กำลังหากจำเป็น