'โซล' จ่อเก็บ 8 บาท ค่าแก้วกาแฟใช้แล้วทิ้ง ปี 2568 หวังลดปริมาณขยะ

'โซล' จ่อเก็บ 8 บาท ค่าแก้วกาแฟใช้แล้วทิ้ง ปี 2568 หวังลดปริมาณขยะ

หนังสือพิมพ์เดอะ โคเรีย เฮอรัลด์ ของเกาหลีใต้รายงานว่า กรุงโซลจะเรียกเก็บเงินเพิ่ม 300 วอน หรือประมาณ 8 บาท สำหรับการใช้แก้วแบบใช้แล้วทิ้งตามร้านกาแฟในกรุงโซลเมืองหลวงของประเทศเกาหลีใต้ โดยจะเริ่มตั้งแต่ปี 2568 เพื่อเป็นการลดจำนวนขยะและเพิ่มอัตราการรีไซเคิล

รายงานระบุว่า กรุงโซลตั้งใจที่จะเปิดตัวระบบฝากแก้วแบบใช้แล้วทิ้งด้วยการอาศัยข้อมูลเชิงลึกจากโปรแกรมที่ดำเนินการอยู่ในปัจจุบันในเมืองเซจงและเกาะเชจู

ทั้งเมืองเซจงและเกาะเชจูได้กำหนดให้ลูกค้าจ่ายเงินเพิ่ม 300 วอนเมื่อซื้อเครื่องดื่มที่ใช้แก้วแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง แต่ลูกค้าสามารถรับเงินดังกล่าวคืนได้หากส่งแก้วคืนผ่านแอปพลิเคชั่นที่ดูแลโดยองค์กรจัดการระบบฝากบรรจุภัณฑ์
 

ในวันนี้ (8 ก.ย.) รัฐบาลกรุงโซลจะเปิดตัวโครงการนำร่องในการเริ่มต้นเสนอลดราคา 300 วอนให้กับลูกค้าที่พกแก้วส่วนตัวมาซื้อเครื่องดื่มตามร้านกาแฟในกรุงโซล

รายงานระบุว่า การลดราคาเครื่องดื่มที่ได้รับการสนับสนุนจากกรุงโซลนั้นเป็นการลดราคาเพิ่มเติมจากที่ร้านกาแฟลดให้กับลูกค้าที่พกแก้วส่วนตัวมาใส่เครื่องดื่มเองอยู่แล้ว
 

นอกจากร้านกาแฟแล้ว สถานที่สาธารณะอื่น ๆ เช่น โรงภาพยนตร์และสนามกีฬาต่าง ๆ ในกรุงโซลจะกำหนดให้ใช้แก้วแบบใช้ซ้ำหรือแก้วรียูสด้วยเช่นกัน

ส่วนร้านกาแฟในอาคารขนาดใหญ่ที่ผลิตขยะพลาสติกมากกว่าวันละ 300 กิโลกรัมจะได้รับการสนับสนุนให้ใช้แก้วแบบใช้ซ้ำ