'ไทย' ติดอันดับ 29 'ประเทศดีที่สุดในโลก' ส่วน สวิตเซอร์แลนด์ คว้าที่ 1

'ไทย' ติดอันดับ 29 'ประเทศดีที่สุดในโลก' ส่วน สวิตเซอร์แลนด์ คว้าที่ 1

สถานเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงวอชิงตันดีซีโพสต์ผ่านทางเฟซบุ๊กในวันนี้ (8 ก.ย.) ว่า ไทย ติดอันดับ 29 ในรายชื่อประเทศที่ดีที่สุดในโลกประจำปี 2566 หรือ Best Countries 2023 จากยูเอส นิวส์ แอนด์ เวิลด์ รีพอร์ต ส่วนสวิตเซอร์แลนด์ ครองอันดับ1

รายงานฉบับดังกล่าวระบุว่า การจัดอันดับประเทศที่ดีที่สุดในโลกโดยรวมครั้งนี้เป็นการวัดประสิทธิภาพระดับโลกในหลากหลายด้าน โดยไทยติดอันดับที่ 29 จากทั้งหมด 87 ประเทศ

รายงานระบุว่า ภาคกสิกรรมที่มีความสำคัญและอุตสาหกรรมการผลิตที่มีศักยภาพด้านการแข่งขัน ควบคู่ไปกับอัตราความยากจนและการว่างงานที่ระดับต่ำ ทำให้ไทยมีความแข็งแกร่งและเติบโตขึ้น โดยไทยเป็นผู้ส่งออกข้าวแถวหน้าของโลกและเป็นผู้นำด้านสิ่งทอ ดีบุก และอิเล็กทรอนิกส์ โดยการศึกษาและเทคโนโลยีตะวันตกได้ซึมซับเข้ากับสังคมไทยที่ประชากรส่วนใหญ่นับถือศาสนาพุทธได้เป็นอย่างดี

ขณะเดียวกัน ไทยยังเป็นหนึ่งในประเทศที่มีนักท่องเที่ยวเดินทางเยือนมากที่สุดในโลก โดยภาคการท่องเที่ยวคิดเป็นสัดส่วน 7% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี)

สวิตเซอร์แลนด์คว้าอันดับ 1 ไปครองในการจัดอันดับประเทศที่ดีที่สุดในโลกประจำปี 2566 ขณะที่แคนาดา สวีเดน ออสเตรเลีย และสหรัฐรั้งอันดับ 2-5 ตามลำดับ
 

สำหรับประเทศในเอเชียนั้น ญี่ปุ่นติดอันดับ 6, สิงคโปร์ติดอันดับ 16, จีนติดอันดับ 20 และเกาหลีใต้ติดอันดับ 21

ส่วนในอาเซียน มาเลเซียติดอันดับ 38, อินโดนีเซียติดอันดับ 41, ฟิลิปปินส์ติดอันดับ 43, เวียดนามติดอันดับ 44, กัมพูชาติดอันดับ 64 และเมียนมาติดอันดับ 80

ด้านอิหร่านเป็นประเทศรั้งท้ายโดยติดอันดับ 87 ในการจัดอันดับประเทศที่ดีที่สุดในโลกประจำปี 2566