‘แอ๊ปเปิ้ล-กูเกิล-อินวิเดีย’เตรียมซื้อหุ้น‘อาร์ม’หลังจดทะเบียนในตลาด

‘แอ๊ปเปิ้ล-กูเกิล-อินวิเดีย’เตรียมซื้อหุ้น‘อาร์ม’หลังจดทะเบียนในตลาด

อาร์ม (Arm)บริษัทออกแบบชิปในเครือของซอฟต์แบงก์ กรุ๊ป เปิดเผยในรายงานที่ยื่นต่อคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ (SEC) ว่า แอ๊ปเปิ้ล, อัลฟาเบท, อินวิเดีย แสดงความสนใจที่จะเข้าซื้อหุ้นในบริษัทอาร์มเป็นมูลค่าสูงถึง 735 ล้านดอลลาร์

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า การที่บริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่เหล่านี้ให้ความสนใจที่จะซื้อหุ้นในบริษัทอาร์มนั้น แสดงให้เห็นว่าบริษัทให้ความสำคัญกับอาร์มซึ่งเป็นผู้ออกแบบชิปที่ใช้สำหรับโปรเซสเซอร์ในเซิร์ฟเวอร์ศูนย์ข้อมูล, อุปกรณ์สำหรับผู้บริโภค และผลิตภัณฑ์ที่ใช้ในแวดวงอุตสาหกรรม

ขณะเดียวกันบริษัทผลิตชิปรายอื่น ๆ เช่น อินเทล, ซัมซุง, TSMC รวมทั้ง AMD และมีเดียเทกต่างก็ให้ความสนใจที่จะเข้าซื้อหุ้นในบริษัทอาร์ม นอกจากนี้ บริษัทคาเดนซ์ ดีไซน์ ซิสเต็มส์ และซินอปซิส ซึ่งสร้างซอฟต์แวร์อัตโนมัติด้านการออกแบบอิเล็กทรอนิกส์สำหรับการพัฒนาโปรเซสเซอร์ ก็แสดงความสนใจที่จะเข้าซื้อหุ้นในบริษัทอาร์มด้วยเช่นกัน

เมื่อวันที่ 21 ส.ค.ที่ผ่านมา บริษัทอาร์มได้ยื่นขอจดทะเบียนซื้อขายในตลาดแนสแด็กของสหรัฐ โดยคาดว่ามูลค่าตามราคาตลาดของอาร์มจะสูงถึง 6-7 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งอาจจะเป็นการเสนอขายหุ้นต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก (IPO) ครั้งใหญ่ที่สุดในปีนี้

การนำหุ้นอาร์มเข้าจดทะเบียนในตลาดแนสแด็กจะช่วยให้ซอฟต์แบงก์มีเงินทุนที่มากเพียงพอในการเดินหน้าลงทุนในสตาร์ตอัปที่พัฒนาเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หลังจากบริษัทขาดทุนจำนวนมากในช่วงหลายปีที่ผ่านมา
 

รายงานระบุว่า ในปี 2563 ที่ผ่านมา อินวิเดียประกาศแผนการซื้อกิจการของอาร์มจากซอฟต์แบงก์มูลค่า 4 หมื่นล้านดอลลาร์ แต่หน่วยงานกำกับดูแลของสหรัฐและอังกฤษได้ปฏิเสธแผนการดังกล่าว ส่งผลให้ทั้งสองบริษัทยุติการทำธุรกรรมในปี 2565 ซึ่งเป็นการเปิดทางให้อาร์มยื่นขอเสนอขายหุ้นต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก (IPO) ในตลาดหุ้นสหรัฐ

อย่างไรก็ดี แม้ว่าอินวิเดียจะไม่สามารถซื้อกิจการของอาร์มได้ แต่อินวิเดียก็ยังคงให้ความสนใจในธุรกิจของอาร์ม โดยจะเห็นได้จากการที่นายเจนเซ่น หวง ซีอีโอของอินวิเดียที่กล่าวสนับสนุนความก้าวหน้าของอาร์มในระหว่างที่อาร์มทำโรดโชว์เพื่อโปรโมทการทำ IPO