จีน-ฮ่องกงเตือนภัยขั้นสูงสุด รับมือซูเปอร์ไต้ฝุ่น 'เซาลา'

จีน-ฮ่องกงเตือนภัยขั้นสูงสุด รับมือซูเปอร์ไต้ฝุ่น 'เซาลา'

ทางการจีนประกาศเตือนภัยซูเปอร์ไต้ฝุ่น "เซาลา" (Saola) ด้วยรหัส "สีแดง" ซึ่งเป็นการเตือนภัยขั้นสูงสุด ขณะที่พายุกำลังเคลื่อนตัวเข้าใกล้ภาคใต้ของจีน

ทั้งนี้ จีนเตือนภัยความรุนแรงของพายุ ด้วยรหัส 4 ระดับ โดย "สีแดง" เป็นการเตือนภัยขั้นสูงสุด ตามมาด้วยสีส้ม สีเหลือง และสีฟ้า

กรมอุตุนิยมวิทยาของจีนรายงานว่า "เซาลา" อาจเป็นพายุไต้ฝุ่นที่มีกำลังแรงที่สุดที่พัดถล่มเขตสามเหลี่ยมปากแม่น้ำเพิร์ลนับตั้งแต่ปี 2492 โดยเขตเศรษฐกิจดังกล่าวนับเป็นภูมิภาคที่ร่ำรวยที่สุดในภาคใต้ของจีน

มณฑลกวางตุ้งของจีนประกาศยกเลิกเที่ยวบินหลายร้อยเที่ยว พร้อมกับอพยพประชาชนเกือบ 800,000 คนในวันนี้เพื่อรับมือพายุเซาลา

ขณะเดียวกัน ทางการฮ่องกงเตือนภัยไต้ฝุ่น ยกระดับการเตือนภัย "ซูเปอร์ไต้ฝุ่นเซาลา" สู่ระดับ 10 ซึ่งเป็นระดับสูงสุด ขณะที่พายุกำลังเคลื่อนตัวห่างจากฮ่องกงเพียง 40 กิโลเมตร พร้อมกับเพิ่มความเร็วลมสู่ระดับ 200 กิโลเมตร/ชั่วโมง

ฮ่องกงยกเลิกเที่ยวบินมากกว่า 460 เที่ยว ขณะที่มีการปิดโรงเรียนและภาคธุรกิจ รวมทั้งระงับการซื้อขายในตลาดหุ้นฮ่องกง เพื่อรับมือไต้ฝุ่นเซาลา

ฮ่องกงยกระดับการเตือนภัยสู่ระดับ 10 ครั้งล่าสุดในปี 2561 ขณะที่พายุไต้ฝุ่น "มังคุด" พัดถล่ม ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 10 ราย และทำให้ธุรกิจประกันต้องจ่ายเงินเยียวยาผู้ถือกรมธรรม์มากถึง 3.1 พันล้านดอลลาร์ฮ่องกง (400 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) หรือราว 14,000 ล้านบาท