เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธ 2 ลูกตอบโต้การซ้อมรบร่วม‘สหรัฐ-เกาหลีใต้’

เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธ 2 ลูกตอบโต้การซ้อมรบร่วม‘สหรัฐ-เกาหลีใต้’

เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธ 2 ลูกตอบโต้การซ้อมรบร่วมระหว่างกองทัพสหรัฐและเกาหลีใต้ หลังจากสหรัฐเตือนเกาหลีเหนือห้ามขายอาวุธให้รัสเซีย นำมาใช้ต่อกรยูเครน

สำนักข่าวกลางเกาหลี (KCNA) รายงานว่า เกาหลีเหนือ ยิงขีปนาวุธพิสัยไกล 2 ลูกเมื่อคืนวานนี้ (30 ส.ค.) เป็นส่วนหนึ่งของการฝึกซ้อมโจมตีด้วยอาวุธนิวเคลียร์เชิงยุทธวิธี เพื่อตอบโต้ต่อการประจำการของเครื่องบินทิ้งระเบิดของสหรัฐ ณ คาบสมุทรเกาหลีระหว่างการซ้อมรบร่วมกับเกาหลีใต้

KCNA ระบุในวันนี้ (31 ส.ค.) ว่า หน่วยขีปนาวุธของกองทัพประชาชนเกาหลีได้ทำการยิงขีปนาวุธพิสัยไกลเชิงยุทธวิธี 2 ลูกไปทางตะวันออกเฉียงเหนือ และสามารถปฏิบัติการโจมตีด้วยอาวุธนิวเคลียร์ได้ประสบผลสำเร็จ

KCNA ระบุว่า เกาหลีเหนือประณามการซ้อมรบระหว่างสหรัฐและเกาหลีใต้ โดยมองว่าเป็น “ภัยคุกคามร้ายแรง” เทียบเท่ากับการวางแผนโจมตีด้วยนิวเคลียร์ล่วงหน้าโดยสหรัฐ

การยิงขีปนาวุธในครั้งนี้เกิดขึ้น หลังจากสหรัฐประจำการเครื่องบินทิ้งระเบิด B-1B ในภูมิภาคเพื่อการซ้อมรบร่วมกับกองกำลังเกาหลีใต้เมื่อวานนี้ อันเป็นส่วนหนึ่งของการซ้อมรบครั้งใหญ่ประจำปีหรือที่เรียกว่า “Ulchi Freedom Shield” (UFS) ตั้งแต่วันที่ 21 ส.ค.

นอกจากนี้ KCNA ยังรายงานอีกว่า นายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือได้เดินทางเยือนศูนย์บัญชาการฝึกอบรมของเสนาธิการทั่วไปของกองทัพประชาชนเกาหลีเมื่อวันอังคาร (29 ส.ค.) และสังเกตการฝึกซ้อมสั่งการที่เกี่ยวข้องกับทั้งกองทัพ

ทั้งนี้ การฝึกซ้อมดังกล่าวมีจุดมุ่งหมายเพื่อการเข้ายึดครองดินแดนทั้งหมดทางใต้ โดยขับไล่การรุกรานอย่างฉับพลันของศัตรูและใช้การตอบโต้กลับอย่างเต็มกำลัง

การยิงขีปนาวุธ2ลูกครั้งนี้มีขึ้นหลังจากนายจอห์น เคอร์บี โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐ กล่าวว่า รัฐบาลวอชิงตันมีความวิตกกังวลต่อ “แนวโน้มการบรรุลข้อตกลงซื้อขายอาวุธทางยุทธศาสตร์” ระหว่างเกาหลีเหนือกับรัสเซีย สหรัฐขอเรียกร้องรัฐบาลเปียงยาง ไม่เดินหน้าข้อตกลงนี้ และยึดมั่นตามคำมั่นสัญญาที่ให้ไว้กับสาธารณชน ว่ารัฐบาลเปียงยางจะไม่ขายอาวุธให้แก่รัสเซีย เพื่อนำไปใช้ทำสงครามกับยูเครน

สหรัฐเชื่อว่า ทั้งสองประเทศมีข้อตกลงซื้อขายอาวุธร่วมกัน ระหว่างที่พล.อ.เซอร์เก ชอยกู รมว.กระทรวงกลาโหมรัสเซีย เยือนกรุงเปียงยางอย่างเป็นทางการ เมื่อเดือนก.ค. ที่ผ่านมา โดยเกาหลีเหนือจะได้รับอาหารและความสนับสนุนด้านมนุษยธรรมเป็นการตอบแทน

ขณะเดียวกัน กองทัพเกาหลีใต้และกองทัพสหรัฐเตรียมปิดฉากการซ้อมรบใหญ่ประจำปี ซึ่งใช้ชื่อรหัสปฏิบัติการว่า “ผู้พิทักษ์เสรีภาพอุลจี” หรือ “ยูเอฟจี” ( Ulchi Freedom Guardian-UFG ) เริ่มเมื่อวันที่ 21 ส.ค. ที่ผ่านมา