อินเดียพึ่งคัท-เอาท์‘ค่าง’ขนาดเท่าของจริง ไล่‘ลิง’พ้นเวทีซัมมิตจี20

อินเดียพึ่งคัท-เอาท์‘ค่าง’ขนาดเท่าของจริง ไล่‘ลิง’พ้นเวทีซัมมิตจี20

อินเดีย ซึ่งเป็นเจ้าภาพการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มจี20 ระหว่างวันที่ 9 และ 10 ก.ย.นี้ หาวิธีสกัดลิงไม่ให้ส่งเสียงรบกวนการประชุมซัมมิตจี20 ด้วยการติดตั้งคัท-เอาท์ รูปค่างขนาดเท่าตัวจริงไว้ตามจุดต่างๆของถนนทุกสายที่เชื่อมกับสถานที่จัดการประชุม

กรุงนิว เดลี เมืองหลวงของอินเดีย มีประชากรลิงจำนวนมากและเจ้าหน้าที่หวังว่าวิธีนี้จะช่วยป้องกันไม่ให้ลิงรบกวนการประชุมสุดยอดจี20ที่อินเดียเป็นเจ้าภาพ

ทั้งนี้ ค่าง เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยน้ำนมในวงศ์ Cercopithecidae ลักษณะคล้ายลิง แต่ลำตัวแขน ขา และหางยาวกว่าลิง ขนปกคลุมลำตัวสีเทาเงินจนถึงสีเทาเข้มใบหน้าสีดำ มีพฤติกรรมก้าวร้าวและตัวใหญ่กว่าลิง และตามปกติแล้ว ค่างจะถูกควบคุมด้วยเชือกล่ามโดยผู้ดูแลที่ผ่านการฝึกเป็นพิเศษ ซึ่งจะปล่อยค่างออกไปวิ่งไล่ลิงตัวอื่น ๆ

ข้าราชการระดับอาวุโสในกรุงนิวเดลีคนหนึ่ง ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวพีทีไอว่า ตอนนี้ได้ติดตั้งคัท-เอาท์ค่างในพื้นที่ต่างๆที่เป็นแหล่งอาศัยอย่างแน่นหนาของลิงครบหมดแล้ว       

ส่วนสาทิส อูพัดเยย์ เจ้าหน้าที่ในกรุงนิวเดลี กล่าวว่า ตอนนี้ได้มีการฝึกอบรมประชาชนประมาณ 30-40 คนให้สามารถเลียนเสียงลิงได้เหมือนมากที่สุด และให้ไปประจำการตามโรงแรมต่างๆที่บรรดาตัวแทนร่วมประชุมจากประเทศต่างๆเข้าพัก รวมทั้งประจำการในสถานที่ต่างๆที่มีคนเห็นลิงปรากฏตัว

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ยังจัดหาอาหารให้แก่ลิงตามจุดต่างๆอย่างเพียงพอ โดยมีเป้าหมายเพื่อป้องกันไม่ให้ลิงเหล่านี้ออกมาคุ้ยหาอาหาร

ปฏิบัติการใช้คัท-เอาท์ขนาดเท่าค่างจริงๆเพื่อไล่ลิงของรัฐบาลอินเดียมีขึ้นหลังจากประสบความสำเร็จในการไล่ลิงมาแล้วในการเป็นเจ้าภาพงานสำคัญอย่าง คอมมอนเวลธ์ เกม ปี 2553  และในปี 2557 รัฐบาลได้ว่าจ้างคนที่เลียนแบบลิงได้เหมือนที่สุดมาไล่ลิงที่รวมกลุ่มกันอยู่ที่อาคารรัฐสภาและที่ทำการรัฐบาลอื่นๆในเมืองหลวง

ที่ผ่านมา รัฐบาลเคยใช้ค่างตัวเป็นๆไล่ลิงไม่ให้สร้างความรบกวนมาแล้ว แต่ก็ยุติการกระทำหลังจากบรรดานักเคลื่อนไหวด้านพิทัพษ์สิทธิสัตว์ กล่าวโจมตีว่าการกระทำแบบนี้เป็นการทรมานสัตว์อย่างโหดร้าย