จีนดึงดูดคนรุ่นใหม่แต่งงานสร้างครอบครัว แจกเงินเจ้าสาวอายุไม่เกิน 25 ปี

จีนดึงดูดคนรุ่นใหม่แต่งงานสร้างครอบครัว  แจกเงินเจ้าสาวอายุไม่เกิน 25 ปี

ทางการจีนเริ่มแจกเงินให้เจ้าสาวอายุไม่เกิน 25 ปี คนละ 4,800 บาท หวังดึงดูดให้คนรุ่นใหม่แต่งงานสร้างครอบครัวกันมากขึ้น

อำเภอฉางซานของมณฑลเจ้อเจียงทางภาคตะวันออกของประเทศจีน เสนอแจกเงินจำนวน 1,000 หยวน (ราว 4,827 บาท) ให้กับเจ้าสาวที่มีอายุตั้งแต่ 25 ปีลงไป เพื่อส่งเสริมให้คนอายุน้อยรีบแต่งงานสร้างครอบครัว ท่ามกลางความวิตกกังวลเกี่ยวกับอัตราการเกิดที่ลดลงเรื่อย ๆ

ทั้งนี้ อำเภอฉางซานเผยแพร่ประกาศบนบัญชีวีแชท เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาระบุว่า เงินรางวัลดังกล่าวแจกเพื่อส่งเสริม "การแต่งงานและมีบุตรในวัยที่เหมาะสม" สำหรับการแต่งงานครั้งแรก นอกเหนือไปจากมาตรการอื่น ๆ ที่มีขึ้นเพื่อส่งเสริมการมีบุตร เช่น การให้เงินอุดหนุนด้านการดูแลบุตร การมีบุตร และการศึกษาสำหรับคู่แต่งงานที่มีบุตร
 

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ทางการจีนได้เร่งออกมาตรการต่าง ๆ เพื่อเพิ่มอัตราการเกิด เช่น เงินจูงใจและการปรับปรุงสิ่งอำนวยความสะดวกด้านการดูแลบุตร หลังประชากรจีนลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ 6 ทศวรรษ

รายงานระบุว่า จีนกำหนดให้ผู้ชายแต่งงานได้เมื่ออายุ 22 ปีและ 20 ปีสำหรับผู้หญิง แต่จำนวนคนแต่งงานกลับลดน้อยลงเรื่อย ๆ และอีกปัจจัยที่ทำให้อัตราการเกิดลดลงคือนโยบายของรัฐบาลจีนที่ทำให้หญิงโสดมีบุตรยากกว่าหญิงแต่งงาน
 

รัฐบาลจีนระบุในเดือนมิ.ย.ว่า อัตราการแต่งงานแตะระดับต่ำเป็นประวัติการณ์ในปี 2565 ที่ 6.8 ล้านราย ซึ่งต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2529 โดยมีคนแต่งงานลดลง 800,000 รายในปีที่แล้ว เทียบกับปี 2564

สื่อทางการจีนรายงานว่า อัตราการเกิดของจีนมีแนวโน้มลดลงแตะระดับต่ำเป็นประวัติการณ์ที่ 1.09 ในปี 2565 จากเดิมที่เป็นหนึ่งในประเทศที่มีอัตราการเกิดต่ำสุดในโลกอยู่แล้ว