ทำเนียบขาวยืนยัน'ไบเดน'เยือนเวียดนาม 10 ก.ย.นี้

ทำเนียบขาวยืนยัน'ไบเดน'เยือนเวียดนาม 10 ก.ย.นี้

ทำเนียบขาวออกแถลงการณ์ว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ จะเดินทางเยือนกรุงฮานอยของเวียดนามในวันที่ 10 ก.ย.นี้

ทั้งนี้ ปธน.ไบเดน มีกำหนดพบปะกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของเวียดนามหลายคน ซึ่งรวมถึงนายเหงียน ฟู้ จ่อง เลขาธิการใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์เวียดนาม

ปธน.ไบเดนจะเดินทางไปยังเวียดนาม หลังเสร็จสิ้นการประชุมสุดยอดของกลุ่ม G20 ที่อินเดีย

แถลงการณ์จากทำเนียบขาวครั้งนี้ ถือเป็นการยืนยันการรายงานข่าวของสำนักข่าว Politico ที่รายงาน โดยอ้างบุคคล 3 คนที่ทราบเกี่ยวกับแผนการนี้ โดยบอกว่าประธานาธิบดีไบเดนจะลงนามข้อตกลงความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์กับเวียดนาม ระหว่างการเยือนประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้แห่งนี้ 

ข้อตกลงดังกล่าวจะเปิดทางให้มีความร่วมมือทวิภาคีใหม่ๆ ที่จะส่งเสริมความพยายามของเวียดนามในการพัฒนาภาคส่วนเทคโนโลยีขั้นสูงในด้านต่างๆ รวมถึงการผลิตเซมิคอนดักเตอร์และปัญญาประดิษฐ์

ในส่วนของประธานาธิบดีไบเดน กล่าวไว้เมื่อต้นเดือนนี้ว่า จะเดินทางไปเยือนเวียดนามเร็วๆ นี้ เนื่องจากเวียดนามต้องการยกระดับความสัมพันธ์กับสหรัฐฯ และกลายเป็นพันธมิตรหลัก

การเตรียมเยือนเวียดนามของไบเดนมีขึ้นหลังการประชุมเดือน เม.ย. ที่นายกรัฐมนตรีฝ่าม มิงห์ จิงห์ ของเวียดนามและนายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ แสดงความปรารถนาที่จะกระชับความสัมพันธ์ให้แน่นแฟ้น ขณะที่วอชิงตันพยายามกระชับความสัมพันธ์กับพันธมิตรในเอเชียเพื่อตอบโต้จีนที่เพิ่มการรุกรานมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ไม่ได้กล่าวว่าความสัมพันธ์ใกล้ชิดขึ้นระหว่างเวียดนามและสหรัฐจะเกี่ยวข้องกับอะไร แต่ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า อาจรวมถึงความร่วมมือทางทหารที่เพิ่มขึ้นและอาวุธยุทโธปกรณ์ของสหรัฐ