'สี จิ้นผิง' เตือนประเทศต่างๆต้องเลือก 'สันติภาพ'หรือจะทำ'สงครามเย็น'

'สี จิ้นผิง' เตือนประเทศต่างๆต้องเลือก 'สันติภาพ'หรือจะทำ'สงครามเย็น'

'สี จิ้นผิง' เตือนประเทศต่างๆที่เข้าร่วมการประชุมซัมมิตกลุ่มบริกส์ ต้องเลือกระหว่างสันติภาพหรือจะทำสงครามเย็น ขณะ'ปูติน' ไม่เข้าร่วมประชุม เลี่ยงเจอหมายจับจากศาลโลก

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน ระบุเตือนในวันอังคาร(22ส.ค.)ว่า ประเทศต่างๆได้มาถึงทางแยกสำคัญ และต้องทำการตัดสินใจว่าจะรักษาสันติสุขและเสถียรภาพ หรือจะก้าวเข้าสู่การทำสงครามเย็นครั้งใหม่

ทั้งนี้ นายหวัง เหวินเต้า รัฐมนตรีพาณิชย์จีน เป็นผู้อ่านถ้อยแถลงดังกล่าวของปธน.สี ในการประชุมภาคธุรกิจของ BRICS ที่แอฟริกาใต้ในวันนี้

แอฟริกาใต้เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดของกลุ่ม BRICS ในวันที่ 22-24 ส.ค.

ทั้งนี้ กลุ่ม BRICS ประกอบด้วยบราซิล รัสเซีย อินเดีย จีน และแอฟริกาใต้

ด้านประธานาธิบดีอเล็กแซนดาร์ วูซิช ผู้นำเซอร์เบีย กล่าวว่า หากกลุ่ม BRICS มีการขยายตัวด้วยการรับสมาชิกใหม่ สิ่งนี้จะทำให้ BRICS กลายเป็นองค์กรระดับโลกที่สามารถแข่งขันกับชาติตะวันตก

"การประชุมสุดยอดของ BRICS ได้เริ่มขึ้นในวันนี้ ผมคิดว่าจะเป็นการดำเนินการครั้งประวัติศาสตร์ หาก BRICS ตัดสินใจขยายองค์กรออกไป" นายวูซิช กล่าว

ด้านแอฟริกาใต้ เปิดเผยว่า ประเทศต่างๆ จำนวนมากกว่า 40 ประเทศได้แสดงความสนใจที่จะเข้าร่วมเป็นสมาชิกของกลุ่ม BRICS โดย 22 ประเทศจากจำนวนดังกล่าวได้ยื่นเอกสารสมัครเป็นสมาชิกอย่างเป็นทางการแล้ว

สื่อรายงานก่อนหน้านี้ว่า ในการประชุมสุดยอดของกลุ่ม BRICS ซึ่งแอฟริกาใต้จะเป็นเจ้าภาพจัดขึ้นในวันที่ 22-24 ส.ค. ที่ประชุมจะประกาศรับ 5 ประเทศเข้าเป็นสมาชิกอย่างเป็นทางการ ได้แก่ ซาอุดีอาระเบีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ อียิปต์ อาร์เจนตินา และอินโดนีเซีย

นอกจากนี้ รัฐบาลแอฟริกาใต้ ยังเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย จะไม่เดินทางเข้าร่วมการประชุมสุดยอดของกลุ่ม BRICS ที่แอฟริกาใต้ แต่จะส่งนายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย เข้าร่วมการประชุมดังกล่าว

ประธานาธิบดีไซริล รามาโฟซา ผู้นำแอฟริกาใต้ แสดงความกังวลก่อนหน้านี้ว่า หากปธน.ปูตินเดินทางเข้าร่วมการประชุมที่แอฟริกาใต้ ก็อาจถูกจับกุมตามหมายจับของศาลอาญาระหว่างประเทศ (ICC) เนื่องจากแอฟริกาใต้เป็นประเทศภาคีของ ICC

ICC ออกหมายจับปธน.ปูตินในเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา โดยกล่าวหาว่าปธน.ปูตินมีความผิดในการก่ออาชญากรรมสงคราม จากการที่ส่งกองทัพรัสเซียบุกโจมตียูเครน