ตลาดหุ้นฮ่องกง ถอน ‘คันทรี การ์เดน’ อสังหาริมทรัพย์จีน พ้นฮั่งเส็ง 4 ก.ย.นี้

ตลาดหุ้นฮ่องกง ถอน ‘คันทรี การ์เดน’ อสังหาริมทรัพย์จีน พ้นฮั่งเส็ง 4 ก.ย.นี้

“คันทรี การ์เดน” บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์สัญชาติจีน จะถูกถอดออกจากดัชนีหุ้นฮั่งเส็ง เก่าแก่ที่สุดของตลาดฮ่องกง ในวันที่ 4 ก.ย.นี้

เจ้าหน้าที่ดัชนีหุ้นฮั่งเส็งเปิดเผยว่า การตัดสินใจถอดบริษัทคันทรี การ์เดน ได้ผ่านการพิจารณาทบทวนเกณฑ์มาตรฐานในไตรมาสล่าสุด และจะถูกแทนด้วยซิโนฟาร์ม บริษัทเภสัชกรรมของจีน 

ส่วนบริษัทจัดการอสังหาริมทรัพย์ และบริษัทในเครือคันทรี การ์เดน เซอร์วิส โฮลดิ้งส์ จะถูกออกจากดัชนีฮั่งเส็ง และแทนที่ด้วย Trip.com ผู้นำการจองท่องเที่ยวออนไลน์ของโลก

ดัชนีหลักทรัพย์ฮั่งเส็ง เป็นตัวชี้วัดตลาดหุ้นฮ่องกง และสะท้อนถึงประสิทธิภาพโดยรวมของหุ้นบริษัทจีนแผ่นดินใหญ่ที่จดทะเบียนในฮ่องกงด้วย 

นี่เป็นการระเบิดของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์จีนล่าสุด หลังมีรายงานว่า เอเวอร์แกรนด์ บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์อันดับสองของประเทศ ได้ยื่นศาลสหรัฐให้คุ้มครองการล้มละลายเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว 

หุ้นของคันทรี การ์เดน ร่วงลงกว่า 70% ในปีนี้ จนกระทั่งถึงตอนนี้ และแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ หลังบริษัทล้มเหลวในการชำระพันธบัตร พร้อมออกคำเตือนเรื่องกำไร และระงับการซื้อขายพันธบัตรในประเทศรวม 11 รายการ 

เว็บไซต์ซีเอ็นบีซี รายงานว่า คันทรี การ์เดน ยังมีเวลาอย่างน้อย 30 วัน ในการชำระค่าพันธบัตรที่เคยผิดนัดชำระไปเมื่อวันที่ 7 ส.ค.2566 มูลค่า 22.5 ล้านดอลลาร์

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์