‘สภากัมพูชา’ เปิดโหวตรับ ‘ฮุน มาเนต’ นายกรัฐมนตรีคนใหม่ 22 ส.ค.นี้

‘สภากัมพูชา’ เปิดโหวตรับ ‘ฮุน มาเนต’ นายกรัฐมนตรีคนใหม่ 22 ส.ค.นี้

การประชุมรัฐสภาของกัมพูชาขึ้นในวันจันทร์ (21 ส.ค.) เปิดฉากให้ “สมเด็จฮุน เซน” ที่ปกครองประเทศนี้มายาวนานได้ ส่งมอบอำนาจต่อ “ฮุน มาเนต” ลูกชายคนโตของเขา

พรรคประชาชนกัมพูชา (CPP) ของฮุน เซน กวาดที่นั่ง ส.ส.ไป 125 ที่นั่งจากทั้งหมด เหลือเพียง 5 ที่นั่งให้กับพรรคอื่น ในการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา โดยถูกมองว่า เป็นการแข่งขันทางการเมืองแบบไร้คู่แข่ง และโดนประณามเป็นเลือกตั้งแหกตาประชาชน หลังพรรคฝ่ายค้านถูกห้ามลงสมัคร  

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ไม่กี่วันหลังพรรค CPP ได้รับชัยชนะถล่มทลาย ซึ่งฮุน เซน หนึ่งในผู้นำที่ยาวนานที่สุดในโลก ประกาศจะก้าวลงจากตำแหน่งและมอบอำนาจให้กับฮุน มาเนต หลังปกครองกัมพูชาเกือบสี่ทศวรรษ

กษัตริย์นโรดม สีหมุนีแห่งกัมพูชา ทรงเรียกประชุมรัฐสภา และทรงเปิดพร้อมตรัสแสดงความยินดีกับ ส.ส.ที่เพิ่มได้รับเลือก รวมทั้งฮุน เซนและฮุน มาเนต 

“กัมพูชามีความก้าวหน้าอย่างมากในช่วง 30 ปีที่ผ่านมา” กษัตริย์นโรดม สีหมุนีกล่าวและเรียกร้องให้สมาชิกผู้แทนราษฎร “พยายามต่อไปเพื่อช่วยให้ประชาชนมีชีวิตที่เท่าเทียม 

อย่างไรก็ตาม การประชุมรัฐสภาของกัมพูชาจะมีขึ้นอีกครั้งในวันอังคาร (22 ส.ค.) เพื่อเลือกฮุน มาเนต วัย 45 ปี เป็นผู้นำกัมพูชาคนใหม่อย่างเป็นทางการ