‘แพทย์ฮาร์วาร์ด’ แนะ 4 อาหารเลี่ยงอักเสบ ยุคกินด่วน

‘แพทย์ฮาร์วาร์ด’ แนะ 4 อาหารเลี่ยงอักเสบ ยุคกินด่วน

รู้ทันการกินอาหารด่วนๆ ในยุคเร่งรีบ เมื่อการอักเสบเป็นกระบวนการสำคัญที่จะเพิ่มขึ้น จากการไหลเวียนของเลือดไปยังบริเวณที่ติดเชื้อในร่างกาย เพื่อนำเซลล์ของระบบภูมิคุ้มกันไปรักษา

เว็บไซต์ซีเอ็นบีซีรายงานว่า การอักเสบเรื้อรังสามารถทำลายเซลล์ที่แข็งแรงได้ ขณะเดียวกันได้สร้างอาการไม่พึงประสงค์หลายอย่าง เช่น ข้อแข็ง ปวดกล้ามเนื้อ และปัญหาการย่อยอาหาร 

ทีมผู้ศึกษาของโรงเรียนการแพทย์ฮาร์วาร์ดของสหรัฐ เผย วิธีสู้กับการอักเสบ อาจเกิดจากปัจจัยหลายอย่างที่ควบคุมไม่ได้ เช่น โรคแพ้ภูมิตัวเอง หรือการได้รับสารพิษ

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ผู้คนเรียนรู้การกินอาหารมีผลอย่างมากต่อการอักเสบ อาหารบางชนิดลดแบคทีเรียที่ดีต่อสุขภาพและต้านการอักเสบในลำไส้ ในขณะที่อาหารบางชนิดผลิตสารประกอบที่ช่วยลดการอักเสบและปรับปรุงการรักษา

4 ชนิดอาหารที่หลีกเลี่ยงและลดอาการอักเสบได้

1.เนื้อสัตว์ที่มีไขมัน

การวิจัยแสดงให้เห็นว่า เนื้อสัตว์ที่มีไขมัน เช่น เนื้อวัว เนื้อหมู และเนื้อแกะ เกี่ยวข้องกับอาการอักเสบ แม้ในระดับต่ำ

2.อาหารแปรรูป

อาหารเหล่านี้ ผ่านกระบวนการแปรรูปต่างๆ มีแนวโน้มใส่สารเติมแต่งและถนอมอาหาร แม้แต่ฮออทดอกชนิดหมูไม่ติดมัน ดูเหมือนจะดีต่อสุขภาพ แต่อาจไม่ดีต่อระบบร่างกาย ขณะที่ประมาณไขมันอิ่มตัว เกลือ และน้ำตาลในปริมาณสูงนั้นจะเกี่ยวข้องกับการอักเสบ และขาดการต้านอนุมูลอิสระ

ตัวอย่างเช่น ขนมปังขาวขาดสารต้านอนุมูลอิสระจากเมล็ดข้าวสาลีที่ทำให้ขนมปังโฮลเกรนต้านการอักเสบ 

3. เครื่องดื่มที่มีน้ำตาล

โซดาและเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลเกี่ยวข้องกับโรคเบาหวาน โรคอ้วน และโรคหัวใจและหลอดเลือด ซึ่งทั้งหมดนี้สามารถทำให้เกิดการอักเสบเรื้อรังได้ ดังนั้นจึงแนะนำให้จำกัดการบริโภค

4.น้ำมันมะพร้าวและน้ำมันปาล์ม

น้ำมันเหล่านี้ มักพบในอาหารแปรรูป เช่น คุกกี้หลายยี่ห้อ และบางครั้งก็ใช้นำมันนี้ปรุกอาหาร  ซึ่งพวกมันมีไขมันอิ่มตัวระดับสูง ทำให้การทำงานระบบลำไส้และกรดไขมันอิสระ อาจส่งผลให้เกิดการอักเสบยิ่งขึ้นได้