แคนาดาอพยพคน 20,000 หนีไฟป่าเสี่ยงลามเข้าเมือง

แคนาดาอพยพคน 20,000  หนีไฟป่าเสี่ยงลามเข้าเมือง

แคนาดาสั่งอพยพประชาชน 20,000 คน ออกจากเมืองเยลโลว์ไนฟ์ ที่กำลังประสบไฟป่าครั้งใหญ่ที่ส่อลุกลามเข้าสู่เมือง ในขณะที่ไฟป่ามากกว่า 1,000 จุดกำลังลุกไหม้ในทั่วประเทศ

แคนาดากำลังเผชิญฤดูไฟป่าครั้งเลวร้ายที่สุดเท่าที่เคยประสบ โดยมีไฟป่ามากกว่า 1,000 จุดทั่วประเทศ รวมถึง 230 จุดในดินแดนนอร์ธเวสต์ เทอร์ริทอรีส์

เมื่อวันพุธ (16 ส.ค.) เจ้าหน้าที่แคนาดา สั่งอพยพชาวบ้านออกจากเมืองเยลโลว์ไนฟ์ ที่มีประชากร 20,000 คน และเป็นเมืองเอกของนอร์ธเวสต์ เทอร์ริทอรีส์ และชุมชนเล็ก ๆ อีกจำนวนหนึ่ง หลังจากไฟป่าครั้งใหญ่ลุกลามเข้าใกล้เมืองเฮย์ ริเวอร์เมื่อคืนวันอังคาร 

แคนาดาอพยพคน 20,000  หนีไฟป่าเสี่ยงลามเข้าเมือง

 สำนักงานเทศมนตรีเมืองเยลโลว์ไนฟ์ บอกว่า เมื่อพิจารณาจากการลุกลามของไฟป่า ยังมีเวลาพอให้ประชาชนอพยพออกจากเมืองช่วงวันพุธและพฤหัสบดี นอกจากนี้สมาชิกสภาท้องถิ่น บอกว่า ประชาชนเริ่มอพยพตามความสมัครใจแล้ว และขณะนี้มีคำสั่งให้อพยพโดยทางบกหรือทางอากาศภายในเที่ยงวันศุกร์

ขณะที่ทางการนอร์ธเวสต์ เทอร์ริทอรีส ประกาศภาวะฉุกเฉินตั้งแต่คืนวันอังคาร และกองทัพได้สนธิกำลังช่วยดับไฟ และจัดเครื่องบินอพยพชาวบ้านในช่วงหลายวันนี้ ซึ่งเป็นการอพยพทางอากาศครั้งใหญ่ที่สุดของดินแดน โดยส่วนใหญ่ผู้ประสบภัยถูกส่งไปที่รัฐแอลเบอร์ตาที่อยู่ใกล้เคียง

แคนาดาอพยพคน 20,000  หนีไฟป่าเสี่ยงลามเข้าเมือง

หน่วยดับเพลิง เปิดเผยว่า ไฟป่าเผาผลาญพื้นที่ 163,000 เฮกตาร์ และอยู่ห่างจากเยลโลว์ไนฟ์ 17 กม. โดยอาจถึงถนนไฮเวย์สาย 3 ที่เป็นเส้นทางเดียวเชื่อมเมืองกับส่วนอื่นของแคนาดาในวันพฤหัสบดี ขณะที่เจ้าหน้าที่เร่งตัดต้นไม้ทิ้งเพื่อทำแนวกันไฟ

ขณะนี้ ไฟป่าลามครอบคลุมเกือบทั้ง 13 รัฐและดินแดนทั่วประเทศ ทำให้ต้องมีการอพยพประชาชน การผลิตน้ำมันและก๊าซหยุดชะงัก และต้องใช้ทรัพยกรด้านการดับเพลิงจากทั้งประเทศและต่างประเทศ 

แคนาดาอพยพคน 20,000  หนีไฟป่าเสี่ยงลามเข้าเมือง