‘โบอิง’ แต่งตั้งคนจีน เป็นประธานคนใหม่ หวังคลายตึงเครียดต่อสหรัฐ

‘โบอิง’ แต่งตั้งคนจีน เป็นประธานคนใหม่ หวังคลายตึงเครียดต่อสหรัฐ

โบอิงแต่งตั้ง “แอลวิน หลิว” เป็นประธานบริษัทคนใหม่วันนี้ เขาเกิด และโตในจีน หวังให้ช่วยบริษัทผู้ผลิตเครื่องบินสัญชาติสหรัฐรายนี้ กรุยทางเพราะจีนเป็นตลาดการบินที่สำคัญ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ทั้งโบอิง และแอร์บัส ได้แต่งตั้งผู้บริหารระดับสูงที่เป็นคนเกิดในจีน ให้ประจำสำนักงานในประเทศจีน 

ประเทศจีนนำเข้าเครื่องบินต่างชาติประมาณ 1 ใน 4 ของการนำเข้าเครื่องบินทั่วโลก และที่ผ่านมาการติดต่อซื้อขายเครื่องบินกับโบอิงได้รับแรงกดดันจากปัญหาทางการเมือง และความตึงเครียดทางการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐ

จีนเป็นประเทศแรกสั่งนำเข้าเครื่องบินโบอิง 737แม็กซ์ หลังเกิดอุบัติเหตุ แม้ว่าเครื่องบินที่จีนมีอยู่จะกลับมาให้บริการแล้ว 

แต่จีนกลับนำเข้าเครื่องบินช้า ขณะที่การนำเข้า และสั่งซื้อเครื่องบินกลายเป็นปัญหาจากความตึงเครียดทางการเมือง 

“หลิวเป็นชาวมณฑลเหลียวหนิง ทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีน” แถลงการณ์โบอิงระบุ โดยที่ไม่ได้เปิดเผยอายุ และสัญชาติปัจจุบันของเขา บอกเพียงแต่ว่า เขาเคยทำงานในรัฐบาลจีน 

โบอิง ระบุด้วยว่า จีนต้องการเครื่องบินใหม่ 8,500 ลำ และบริการเชิงพาณิชย์ รวมมูลค่า 550,000 ล้านดอลลาร์ในช่วง 20 ปีข้างหน้า 

หลิวรับตำแหน่งต่อจากเชอร์รี คาร์บารี เชี่ยวชาญและมีประสบการณ์สูงเกี่ยวกับเครื่องบินโบอิง ซึ่งได้ลงจากตำแหน่งนี้ในเดือนก.ค. และหลิวได้ปฏิบัติงานต่อเป็นต้นไป 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์